Video Tin trong nước

Giá USD lên mức cao nhất lịch sử, liệu có tiếp tục đà tăng?

# Ngày hôm qua 15/8, Ngân hàng Nhà nước đã công bố tỷ giá trung tâm ở mức 23.881 VND/USD, tăng 33 đồng so với mức niêm yết ngày trước đó. Với biên độ tăng 5%, hiện tỷ giá USD các ngân hàng thương mại cao nhất trong lịch sử.
11:00 - 17/08/2023

Ngày hôm qua 15/8, Ngân hàng Nhà nước đã công bố tỷ giá trung tâm ở mức 23.881 VND/USD, tăng 33 đồng so với mức niêm yết ngày trước đó. Với biên độ tăng 5%, hiện tỷ giá USD các ngân hàng thương mại được phép giao dịch là từ 22.687 - 25.075 VND/USD – mức cao nhất trong lịch sử. Theo các chuyên gia, điều này vừa có lợi nhưng cũng gây ảnh hưởng đến nền kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Sáng nay 16/8, một ngày sau khi Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm ở mức 23.881 VND/USD, tỷ giá trung tâm tăng tiếp 38 đồng, đạt mức 23.918 VND/USD. Đây là phiên tăng mạnh thứ ba liên tiếp của tỷ giá trung tâm kể từ đầu tuần, với mức tăng tổng cộng 81 đồng. Với biên độ 5%, hiện tỷ giá USD các ngân hàng thương mại được phép giao dịch là từ 22.722 - 25.114 VND/USD. 

Cùng với việc tăng mạnh tỷ giá trung tâm, Ngân hàng Nhà nước cũng tăng giá bán USD tại Sở giao dịch thêm 38 đồng, lên 25.063 đồng/USD và giữ nguyên giá mua ở mức 23.400 đồng/USD. Trên thị trường chợ đen, giá USD sáng nay được mua - bán ở mức 23.930 – 24.030 đồng, tăng khoảng 130 đồng so với mức ghi nhận cùng thời điểm hôm qua. Như vậy, hiện giá bán USD tại các ngân hàng đang cao hơn thị trường chợ đen 70 – 170 đồng, trong khi giá mua thấp hơn khoảng từ 150 đến 230 đồng. Điều này, theo các chuyên gia, rất có lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu khi mà khoản tiền VND thu về cao hơn so với trước đây.  Đồng USD trở nên đắt đỏ đồng nghĩa với việc giá trị các mặt xuất khẩu tăng lên. 

Trong khi các doanh nghiệp xuất khẩu hưởng lợi, những công ty nhập khẩu lại phải chịu tác động tiêu cực khi mà chi phí chênh tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào, lợi nhuận, khiến doanh nghiệp phải tìm cách ứng phó, thậm chí bắt buộc phải cắt giảm nhiều thứ, kể cả nhân sự nếu cần.

Tại báo cáo Triển vọng kinh tế và thị trường ngoại hối Việt Nam 6 tháng cuối năm 2023, Shinhan Bank nhận định, trước những áp lực từ nền kinh tế toàn cầu, tỷ giá VNĐ/USD có thể tăng trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cũng dự báo,   tỷ giá VND/USD nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng do chênh lệch lãi suất giữa VND và USD đang ở mức cao, khó có khả năng thu hẹp trong tương lai gần, cộng thêm nhu cầu USD cũng thường gia tăng vào cuối năm.  

Theo dự báo của các công ty phân tích, mức tăng cao nhất của tỷ giá đôla có thể là khoảng trên 24.000 đồng. 

Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp cần có những phương án ứng phó thích hợp. Theo các chuyên gia, những doanh nghiệp nào chuẩn bị tốt các phương án xu hướng tỷ giá, như cân đối xuất nhập khẩu, kinh doanh trên cả thị trường sử dụng USD và thị trường sử dụng các đồng tiền khác sẽ tận dụng được xu hướng tỷ giá này.

Thực hiện: Như Nguyên - Anh Dũng