Video Tin trong nước

Giải thưởng sách quốc gia lần thứ ba góp phần lan tỏa văn hóa đọc

“Nếu không tính sách giáo khoa, mỗi người Việt Nam chỉ đọc 1,4 cuốn sách/năm, bằng 1/3 các nước trong khu vực. Giải thưởng sách quốc gia góp phần quan trọng lan tỏa văn hóa đọc của dân tộc." Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh như vậy tại Lễ trao giải thưởng sách quốc gia lần thứ ba vào tối 9/10.
05:37 - 10/10/2020

Phát biểu tại Lễ trao giải thưởng sách quốc gia lần thứ 3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh những cuốn sách đóng vai trò vô cùng quan trọng góp phần làm nên nền văn hoá Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc. Tuy nhiên, sự phát triển vũ bão của công nghệ 4.0 đã ảnh hưởng lớn đến văn hóa đọc của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Việc mỗi người Việt Nam hàng năm chỉ đọc 1,4 cuốn sách, không kể sách giáo khoa, là thông tin khiến nhiều người phải nhìn nhận lại. Giải thưởng sách quốc gia là minh chứng cho thấy sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong việc tôn vinh các nhà xuất bản, các tác giả và những người yêu sách, qua đó góp phần lan tỏa văn hóa đọc của dân tộc.

Giải thưởng sách quốc gia lần thứ 3 năm 2020 thu hút sự tham gia của 48 nhà xuất bản trên cả nước (tăng 6 nhà xuất bản so với năm trước) với 362 cuốn sách (tăng 7 cuốn sách) cho 255 tên sách. Đây là sự ghi nhận đáng kể trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều tháng cả nước phải thực hiện giãn cách xã hội.

Giải thưởng sách quốc gia gồm 3 mức giải (Giải A, B, C) trao cho 5 mảng sách: chính trị, kinh tế, khoa học tự nhiên và công nghệ, khoa học xã hội và nhân văn, văn hóa, văn học và nghệ thuật, thiếu nhi.

Không chỉ góp phần lan tỏa văn hóa đọc, giải thưởng sách quốc gia còn góp phần bảo tồn, khôi phục và tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống.

Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba đã trao giải C cho 14 cuốn sách, bộ sách; Giải B cho 10 cuốn sách, bộ sách. Và 3 giải A được trao cho 3 cuốn sách, bộ sách, gồm:

- Lịch sử, Tác giả Hê-rô-đốt, người dịch: PGS.TS Lê Đình Chi, Nhà XB Thế giới

- Hình ảnh lâm sàng, chẩn đoán và điều trị trong chuyên ngành da liễu (2 tập), Tập thể tác giả do PGS,TS Nguyễn Văn Thường (Chủ biên); Nhà xuất bản Y học.

- Đoàn binh Tây Tiến (Đoàn Võ trang Tuyên truyền Biên khu Lào - Việt), tác giả: (cố nhà thơ) Quang Dũng, Nhà xuất bản Kim Đồng.

Thực hiện: Anh Vũ – Chí Phương