Video Tin trong nước

Gieo mầm tình yêu âm nhạc truyền thống Việt tại Australia

Giữ gìn và lưu truyền văn hóa truyền thống khi sinh sống ở nước ngoài, nghệ sỹ nhạc dân tộc Minh Hà trong nhiều năm sinh sống tại Australia đã có nhiều nỗ lực để gieo mầm tình yêu âm nhạc truyền thống tới các em nhỏ và cộng đồng nơi đây.
06:13 - 28/01/2020

Tết luôn là dịp bận rộn với chị Minh Hà cùng nhóm nhạc Viet Bambooz bởi lịch trình biểu diễn khắp nơi song cả nhóm nhạc không hề mệt mỏi mà lại rất vui vì có dịp được biểu diễn âm nhạc truyền thống cho cộng đồng. Những tràng pháo tay tán thưởng của khán giả là nguồn động viên vô cùng to lớn đối với chị Minh Hà và các thành viên nhóm nhạc Viet Bambooz bởi nó không chỉ là sự đền đáp cho công sức luyện tập nhiều ngày của ban nhạc mà còn cho thấy âm nhạc truyền thống vẫn giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim những người Việt xa quê. Ngoài ngày lễ quan trọng như Tết cổ truyền, chị Minh Hà cùng ban nhạc của mình còn biểu diễn tại những sự kiện văn hóa truyền thống như trung thu, các lễ hội văn hóa đa sắc tộc tại Australia như Liên hoan âm nhạc truyền thống Việt Nam tại Banktown, tại thành phố Adelaide, tham gia lễ hội phục vụ cộng đồng.... để giới thiệu và quảng bá nét đặc sắc của văn hóa truyền thống Việt Nam. 

Ban nhạc Viet Bambooz được nghệ sỹ Minh Hà lập nên dựa trên đội ngũ nòng cốt là các học sinh trong lớp học nhạc mà chị thành lập từ năm 2015.

Học sinh đến với lớp học của chị Minh Hà, dù là các em nhỏ có bố mẹ là người Việt hoặc những người sống xa quê đều có chung mong muốn được tìm hiểu thêm về âm nhạc truyền thống, qua đó tạo sự gắn kết hơn với cội nguồn.

Với những người được sinh ra và lớn lên tại Việt Nam nhưng giờ lại sống xa quê, học nhạc cụ truyền thống còn là cách để làm vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ gia đình, bạn bè cùng biết bao kỷ niệm. 

Không chỉ tạo ra một không gian cho âm nhạc dân tộc tại Australia, nghệ sỹ Minh Hà còn giúp các học viên của mình thêm sự hiểu biết và vun đắp tình yêu với âm nhạc bằng cách khuyến khích mọi người gặp gỡ các nghệ sỹ nhạc dân tộc Việt Nam mỗi khi có dịp đến Australia. 

Âm nhạc là một cách để con người thể hiện tâm hồn vì vậy, việc lưu truyền âm nhạc truyền thống với những người Việt sống xa quê không chỉ giúp mọi người  gắn bó hơn với cội nguồn mà còn cách lưu giữ hồn Việt trong lòng những người xa xứ. Và điều mà nghệ sỹ Minh Hà cùng lớp học và nhóm nhạc của mình làm không chỉ gieo mầm tình yêu âm nhạc truyền thống mà còn giúp những người Việt sống xa quê tạo ra sự gắn kết các thế hệ và kết nối người Việt với quê hương.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.