Video Tin trong nước

Giới hạn tốc độ trên cao tốc còn nhiều bất cập

Vừa qua, sau khi một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đưa vào sử dụng, một trong những vấn đề bất hợp lý được nhiều người nhắc đến là quy định tốc độ tối đa giữa các đoạn tuyến cao tốc, gây ảnh hưởng tới các lái xe khi lưu thông.
15:19 - 21/12/2023

Tuyến cao tốc đoạn từ Pháp Vân đến cầu Giẽ có 3 làn đường và 1 làn khẩn cấp, tốc độ tối đa cho phép là 100 km/h... 

Đoạn từ Cầu Giẽ đến Cao Bồ, chỉ có 2 làn xe và 1 làn khẩn cấp, phương tiện tham gia đông, mặt đường xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT nhưng tốc độ cao nhất lại là 120km/h...

Đoạn từ Cao Bồ - Mai Sơn - QL 45, cũng có 2 làn đường nhưng lại không có làn đường khẩn cấp, lưu lượng phương tiện ít nhưng tốc độ tối đa của đoạn này là 80km/h... 

Tốc độ trên các đoạn tuyến không đồng nhất dẫn đến nhiều lái xe không chạy đúng tốc độ. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều đoạn đường thường xuyên bị ùn ứ. Nhiều trường hợp khác lại vi phạm chạy quá tốc độ ở những đoạn mới khai thác như Mai Sơn - QL45, mặt đường đẹp, lưu lượng xe vắng nhưng giới hạn tốc độ chỉ 80km/h.

Mới đây, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Đường bộ và các đơn vị vận hành kịp thời phát hiện, khắc phục những bất cập, tồn tại phát sinh trong quá trình khai thác tạm các tuyến cao tốc, đặc biệt vấn đề về tốc độ. Giải quyết được vấn đề này sẽ tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và khai thác các đoạn tuyến./.

Thực hiện: Thu Hương – Lê Thanh – Chí Phương