Video Tin trong nước

Giữ gìn nét văn hóa truyền thống lễ hội chọi trâu Đồ Sơn

Ngay từ sáng sớm, đông đảo người dân bản địa và du khách bốn phương đã nhanh chóng di chuyển về sân vận động trung tâm quận Đồ Sơn – TP. Hải Phòng để tham dự lễ hội chọi trâu truyền thống năm 2023.
08:54 - 24/09/2023

Giữ gìn nét văn hóa truyền thống lễ hội chọi trâu Đồ Sơn

Trước khi phần hội diễn ra, người dân và các chủ trâu đã tổ chức nghi lễ dâng hương, thượng cờ tại đền Nghè, đền Nam Hải Thần Vương và các ngôi Đình trong làng với mong muốn một mùa lễ hội thời tiết thuận hòa, các trận đấu dược diễn ra an toàn, sôi nổi, hấp dẫn. Theo quan niệm lâu đời của người dân Đồ Sơn, nếu trâu làng nào thắng trận trong lễ hội thì năm đó sẽ gặp nhiều may mắn, mưa thuận gió hoà, mọi người bình yên trong suốt hành trình đi biển.

Lễ hội chọi trâu đồ sơn năm nay được tổ chức tại sân vận động Trung tâm quận Đồ Sơn – TP. Hải Phòng và có sức chứa lên tới 1,8 vạn chỗ ngồi. 16 ông trâu đến từ các phường sẽ tham gia 15 kháp đấu để chọn ra ông trâu vô địch. Ngoài ra, ban tổ chức sẽ tiếp tục bố trí màn hình led ở vị trí thuận lợi hơn phía bên ngoài sân vận động để đáp ứng nhu cầu thưởng thức của du khách về với lễ hội. 

Là lễ hội độc đáo, mang sắc thái riêng, phản ánh đời sống vật chất, tinh thần thượng võ của người dân miền biển Đồ Sơn với mong muốn cầu mùa màng bội thu, cuộc sống được ấm no, hạnh phúc. Trải qua nhiều năm tổ chức với nhiều quy mô khác nhau, những phần lễ chính của lễ hội vẫn được ngư dân nơi đây giữ nguyên để bảo tồn và truyền dạy cho các thế hệ sau. 

Qua nhiều năm gìn giữ và phát triển, lễ hội chọi trâu Đồ Sơn vẫn giữ được những nét văn hóa truyền thống độc đáo vốn có. Lễ hội đã trở thành một sản phẩm du lịch, thu hút được rất nhiều du khách trong và ngoài nước. Từ đó đã góp phần quảng bá văn hóa, bản sắc, hình ảnh đẹp của người dân địa phương, góp phần thúc đẩy du lịch, mang lại nhiều giá trị kinh tế cho người dân.

Thực hiện: Thanh Nga – Tuấn Phạm – Tuấn Anh - VOV Đông Bắc