Video Tin trong nước

Hà Nội: 2 tuyến phố kiểu mẫu nhếch nhác, lộn xộn sau 6 năm

Sau 6 năm triển khai, phố Lê Trọng Tấn và Đình Thôn được lựa chọn để xây dựng thành những tuyến phố kiểu mẫu đầu tiên của Hà Nội đã trở về trạng thái lộn xộn với đủ loại biển, bảng quảng cáo sai kích thước, chắn đường người đi bộ.
19:28 - 31/08/2022

6 năm trước, phố Lê Trọng Tấn và Đình Thôn được lựa chọn để xây dựng thành những tuyến phố kiểu mẫu đầu tiên của Hà Nội. Thế nhưng hiện nay, hai tuyến phố này gần như đã trở về “trạng thái cũ” khi lộn xộn đủ loại biển, bảng quảng cáo sai quy định, thậm chí biển hiệu nhà hàng còn chắn đường người đi bộ. 

Vỉa hè con phố Đình Thôn đã rất chật hẹp lại phải nhường chỗ cho những cây cột biển hiệu, tên quán... 200 chiếc cột sắt vốn được sử dụng tạo mỹ quan cho tuyến phố kiểu mẫu này giờ trở nên nhếch nhác, nhất là khi bị biến thành chiếc giá treo cho hàng trăm chiếc biển phụ. Những chiếc cột đã xây khó có thể tháo dỡ nên người dân coi đây là một kiến trúc đặc thù, họ buộc phải thích nghi dù cho dự án thí điểm đã dừng từ lâu. 

Ở một con phố kiểu mẫu khác, việc “đồng phục hóa” dễ dàng cởi bỏ hơn bởi lẽ nó chỉ dừng ở màu sắc biển hiệu. Toàn tuyến phố Lê Trọng Tấn trước đây được lắp đặt các biển hiệu “đồng phục” hai màu xanh, đỏ viền trắng nay tìm mãi cũng không ra. Đa số cửa hàng đều đã tự thay biển hiệu khác theo nhu cầu quảng cáo để thu hút khách hàng. Những tuyến phố kiểu mẫu sau 6 năm giờ đây chẳng khác gì những con phố thông thường, thậm chí còn lộn xộn hơn rất nhiều.

Theo KTS Trần Huy Ánh, những tuyến phố được kỳ vọng là kiểu mẫu tại Hà Nội thười gian qua không đạt được kết quả vì chưa có một khung quy chuẩn nhất định khi xây dựng. Bởi, bất kỳ công trình nào muốn hướng đến mục tiêu kiểu mẫu, đều phải xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật và quản lý chặt chẽ. Tuy nhiên, các tuyến kiểu mẫu ở Hà Nội mới dừng lại ở phạm vi nhỏ lẻ, thiếu giám sát, dẫn tới mất kiểm soát khi người dân làm ngược lại chủ trương

Với kỳ vọng xây dựng bộ mặt đô thị hiện đại văn minh, thời gian qua đã có một số tuyến phố tại Hà Nội được xây dựng theo mô hình kiểu mẫu. Tuy nhiên, sau một thời gian vận hành đã bộc lộ nhiều bất cập dẫn đến không thể nhân rộng mô hình. Các chuyên gia cho rằng, trước khi lựa chọn xây dựng tuyến phố kiểu mẫu, chính quyền địa phương cần tham vấn cơ quan chuyên môn, lấy ý kiến người dân để tạo sự đồng thuận khi triển khai.

Thu Hương – Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.