Video Tin trong nước

Hà Nội: Bắt giam nhóm lập web viết bài tống tiền nhiều cơ quan nhà nước

Sáng nay 04/5, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 đối tượng là cộng tác viên của một số cơ quan báo chí, đã tạo lập trang thông tin điện tử giả mạo để viết bài tống tiền nhiều cơ quan nhà nước.

20:30 - 04/05/2023

Hà Nội: Bắt giam nhóm lập web viết bài tống tiền nhiều cơ quan nhà nước

Nguyễn Quang Dũng, có thẻ nhà báo với bút danh Quang Dũng, trú tại xóm Thắng Lợi, Tràng Xá, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên, Nguyên phóng viên Báo Pháp Luật Việt Nam, hiện là Cộng tác viên Tạp chí Doanh nghiệp và thương hiệu nông thôn là người cầm đầu của nhóm.

Tại cơ quan điều tra, Dũng khai nhận giữ quyền quản trị 18 trang web, trong đó là website "Xaydungvadothi.net" có giao diện giống các trang báo chính thống như: Thanh tra Chính phủ, tạp chí Xây dựng và Đô thị, báo Pháp luật... 

Ngoài đối tượng Dũng, Cơ quan an ninh điều tra còn bắt tạm giam Nguyễn Phước Hải trú tại Bình Định, Đinh Tiến Sơn trú tại Ba Vì Hà Nội. Các đối tượng hoạt động có tổ chức, phân công vai trò từng người, như thu thập thông tin, chụp ảnh các công trình có dấu hiệu vi phạm, người viết bài và đăng tin, người đi liên hệ các địa phương đe doa và người nhận tiền. Các đối tượng đã thực hiện các hành vi trên từ năm 2019 đến nay và phân công Hải sử dụng số điện thoại, gửi đường link bài viết, đồng thời nhắn tin đe dọa và yêu cầu đưa tiền để gỡ bài nếu không đồng ý thì đăng tiếp bài nữa trên trang web báo khác đến khi đồng ý gặp đưa tiền thì thôi. Khi bị hại đã đồng ý đưa tiền, Hải giao Sơn đi gặp và lấy tiền về chia làm 3 phần: Hải 20%, Sơn 20%, Dũng 60% số tiền cưỡng đoạt được.

Hiện Cơ quan an ninh điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 3 đối tượng Nguyễn Quang Dũng, Nguyễn Phước Hải, Đinh Tiến Sơn đồng thời khuyến cáo các đơn vị quản lý xây dựng trên địa bàn nếu có cá nhân tự xưng là cộng tác viên, nhân viên... các báo đăng tải bài phản ánh và đến gặp yêu cầu đưa tiền để gỡ bài thì cần cảnh giác, báo cơ quan công an để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi phạm tội./.


Thực hiện: Cao Thắng - Trọng Khánh.