Video Tin trong nước

Hà Nội cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa chủ trì buổi làm việc với TP. Hà Nội để đánh giá tình hình KTXH 04 tháng đầu năm 2023, xử lý những kiến nghị và trao đổi tìm giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển KTXH Thủ đô
03:12 - 07/05/2023

Báo cáo tại buổi làm việc Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, Thủ đô Hà Nội có vai trò đặc biệt quan trọng là trái tim của cả nước, là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm kinh tế, khoa học công nghệ, văn hóa - xã hội của cả nước. Trong thời gian qua Thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện khá toàn diện các mặt công tác; đạt được những kết quả khá tích cực. Trong 4 tháng đầu năm 2023 tổng thu NSNN trên địa bàn là gần 178 nghìn tỷ đồng, đạt 50,4% dự toán, tăng 21,6% so với cùng kỳ. Hà Nội đứng thứ 2 toàn quốc về thu hút FDI với trên 7.000 dự án còn hiệu lực và vốn đầu tư 61,7 tỷ USD. Trong 4 tháng đầu năm nay, thu hút FDI tăng trưởng đột phá đứng đầu toàn quốc, đạt 1,71 tỷ USD tăng 260% so với cùng kỳ.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ ngành đã giải đáp các kiến nghị của Thành phố Hà Nội về những vấn đề liên quan đến các dự án lớn, công trình trọng điểm quốc gia ở vùng Thủ đô như đường Vành đai 4, các tuyến đường sắt đô thị Hà, dự án đường sắt quốc gia đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi; Đề nghị cho phép TP Hà Nội được quyết định hình thức thực hiện nghĩa vụ phát triển nhà ở xã hội đối với đối với quỹ đất ở 20% thuộc các dự án có quy mô ≥ 2 ha được nộp bằng tiền và đề nghị cho phép dừng thực hiện thí điểm cơ chế đặt hàng xây dựng nhà ở thương mại để tạo lập quỹ nhà ở tái định cư trên địa bàn TP Hà Nội...
Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, kết luận buổi làm việc, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương nỗ lực và kết quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân TP. Hà Nội, đóng góp quan trọng và sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển của đất nước.
Thủ tướng đã chỉ rõ tiềm năng thế mạnh, bài học kinh nghiệm và một số tồn tại, hạn chế, khó khăn, thách thức. Thủ tướng mong Hà Nội nhận thức rõ hơn về vai trò, vị trí, tiềm năng, tầm quan trọng của Thành phố trong sự phát triển chung của cả nước - Thủ đô vì cả nước, cả nước vì Thủ đô.
Bên cạnh đó Thủ tướng đề nghị Hà Nội phải nhận diện rõ các khó khăn, thách thức, tồn tại hạn chế yếu kém trong quá trình phát triển của Thành phố. Thủ tướng yêu cầu, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực, cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu; tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực; có biện pháp kiểm tra, giám sát việc triển khai của từng cấp. Đẩy mạnh tinh thần dám nói, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích của đất nước, của Nhân dân.
Về các kiến nghị của Thành phố Hà Nội, trên cơ sở ý kiến của các bộ ngành, Thủ tướng cơ bản đồng ý giải quyết các kiến ghị của thành phố trên tinh thần đúng pháp luật, tạo cơ chế khơi thông để thành phố phát triển tương xứng với tiềm năng thế mạnh của Thủ đô Hà Nội./.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương