Video Tin trong nước

Hà Nội cần định vị mình là trung tâm mới của Đông Á và Đông Nam Á

Hà Nội đang hội tụ "thiên thời, địa lợi, nhân hòa"; vì thế Hà Nội cần định vị mình là trung tâm mới của Đông Á và Đông Nam Á, cần có đội ngũ cán bộ, lãnh đạo với 5 chữ "tinh". Đây là yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2020 sáng nay tại Hà Nội.
20:08 - 27/06/2020

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Hà Nội với thành công khi thu hút được 229 dự án, đủ các loại hình có tổng mức đầu tư 405.000 tỷ đồng, Thủ tướng nhấn mạnh, chỉ cần 60% dự án đi vào thực hiện là Hà Nội đã thành công rất lớn. Vì vậy, Hà Nội và nhìn rộng ra vùng thủ đô không chỉ là môi trường chính trị, kinh tế mà là một môi trường an toàn dịch bệnh, một chính quyền năng động. 

Thủ tướng cho rằng, Hội nghị “Hà Nội 2020, hợp tác, phát triển” với quan điểm hợp tác, hài hòa giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân là điểm nhấn quan trọng của Hà Nội với niềm tin “Hà Nội thiên thời, địa lợi nhân hòa” cho các nhà đầu tư. 

Về thiên thời, địa lợi, Hà Nội đang có định hướng cụ thể Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị với tinh thần các bên cùng phát triển, cùng có lợi. Để thực hiện 3 yêu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" phải có thể chế tốt, tranh thủ cơ chế đặc thù của Luật Thủ đô, Nghị định số 63/2017 của Chính phủ.

Thủ tướng cho rằng xúc tiến đầu tư hết sức cần thiết lượng vốn đầu tư lớn nhưng yếu tố con người, nhân tài, trí tuệ của nhân lực cấp cao đối với thủ đô càng quan trọng hơn. Vì vậy, "nhân hòa" chính là yếu tố then chốt nhất của Hà Nội. 

Làm sao để có được nhân hòa, Hà Nội cần xây dựng 3 trụ cột quan trọng: Một là kiến tạo một nền kinh tế cạnh tranh, chất lượng thể chế và năng lực quản trị nhà nước thích ứng, tính hiệu lực hiệu quả của thể chế; chất lượng vốn, con người. Hai là hun đúc bản sắc, đó là một nền văn hóa trải nghiệm, một môi trường tự nhiên, chất lượng không khí tốt, một hệ thống giáo dục tiên tiến, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại. Ba là tạo dựng thành phố đáng sống, xây dựng một Hà Nội xanh, sạch. 

Để xây dựng được 3 trụ cột nêu trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Hà Nội cần có đội ngũ cán bộ, lãnh đạo với 5 chữ "tinh". Trước hết là "tinh thông" trong công việc, "tinh nhuệ" trong hành động, "tinh gọn" về bộ máy, "tinh tuý" về chất cán bộ, "tinh ý" trong hiểu người dân, doanh nghiệp.

Phát biểu tiếp thu y kiến, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ khẳng định, những dự án được trao quyết định hôm nay sẽ được Hà Nội triển khai ngay.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, trước mắt, thành phố sẽ tập trung thể chế hóa các cơ chế đặc thù; về dài hạn, thành phố sẽ tổng kết và kiến nghị Quốc hội sửa đổi Luật Thủ đô; kiến nghị Chính phủ điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô phù hợp với yêu cầu phát triển; tập trung phủ kín quy hoạch phân khu trên địa bàn, trong đó có quy hoạch phân khu sông Hồng. 

Bí thư Thành ủy Hà Nội tin tưởng, các cấp các ngành thành phố cùng với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư sẽ đoàn kết, cùng nhau thi đua để hội nghị sớm phát huy hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế -xã hội thủ đô và đất nước.

Thực hiện: Cao Thắng, Anh Dũng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.