Video Tin trong nước

Hà Nội: Chưa đóng cửa chợ dân sinh, đảm bảo người dân đủ nhu yếu phẩm

Báo cáo các quận, huyện gửi tới Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 Hà Nội chiều 27/3 cho thấy, tất cả hàng quán, khu vui chơi giải trí, internet, cơ sở tôn giáo hầu hết đã đóng cửa. Chợ dân sinh và một số siêu thị cửa hàng bán nhu yếu phẩm được phép mở cửa để đảm bảo nhu cầu thiết yếu của người dân.
21:01 - 27/03/2020

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trên thế giới đang có 3 kịch bản, kịch bản 1 là không làm gì, kịch bản 2 làm yếu ớt, kịch bản 3 làm mạnh mẽ, và Hà Nội đang áp dụng kịch bản 3. Theo kịch bản này đã ngăn ngừa để virus SARS-CoV-2 không lan ra cộng đồng. 

Theo ông Nguyễn Đức Chung, khi chúng ta làm mạnh như vậy thì chỉ có những điểm nhỏ lẻ như phố Núi Trúc, tòa nhà 36 Hoàng Cầu, phường Trúc Bạch, Bệnh viện Hồng Ngọc, như vậy sẽ dễ dập, dễ khoanh và không bùng phát như ở một số nước. Ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu các quận huyện phải chủ động như các quận Tây Hồ, Đống Đa, Long Biên, Thanh Xuân đã làm, khi phát hiện có ca nghi nhiễm là điều tra dịch tễ, khoanh vùng, cách ly ngay lập tức. Là thủ đô nên Hà Nội luôn luôn phải cảnh giác cao hơn 1 mức so với cảnh báo của trung ương.

Thực hiện chỉ thị số 15 ngày 27/3 của Thủ tướng Chính phủ về việc quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, Hà Nội đã vào cuộc quyết liệt ngay trong sáng 27/3 và các hàng quán, buôn bán từ nhỏ đến lớn đều đóng cửa, kể cả những cơ sở tôn giáo. Công an khu vực và chính quyền phường xã đã đi đến từng cơ sở để vận động bà con. 

Cũng trong ngày 27/3, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã ban hành văn bản 1047 về việc Quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chấp nhận thiệt hại kinh tế để phòng chống dịch; bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân và áp dụng biện pháp hạn chế tụ tập đông người kể từ 00 giờ ngày 28/3 đến hết ngày 15/4. Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí; Đóng cửa toàn bộ các dịch vụ kinh doanh trừ các trường hợp sau: siêu thị tổng hợp, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ dân sinh, các cửa hàng tiện lợi, các cửa hàng tạp hóa (không có dịch vụ ăn uống kèm theo); Tạm dừng toàn bộ hoạt động xe buýt, xe taxi và xe hợp đồng nếu chạy không dùng điều hòa, hạ kính, bắt buộc đeo khẩu trang đối với tất cả các phương tiện lưu thông trên đường; Các trường học, cơ sở dạy nghề không tổ chức cho học sinh đến trường dưới mọi hình thức./.

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.