Video Tin trong nước

Hà Nội: Đảm bảo an toàn cao nhất cho thí sinh thi vào 10

Trong cuộc họp của BCĐ phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội sáng 3/6, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đã phân tích, làm rõ một số nội dung mới được điều chỉnh trong phương án thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới và khẳng định: "Những giải pháp này là để đảm bảo an toàn cao nhất cho thí sinh.
21:21 - 03/06/2021

Tại phiên họp, các quận huyện đã báo cáo về công tác phòng chống, khoanh vùng dập dịch đến thời điểm này và đặc biệt là công tác đảm bảo an toàn cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới. 

Về việc thi tuyển sinh lớp 10, Sở GD&ĐT và Sở Y tế đã có hướng dẫn liên ngành cụ thể tới các địa phương, điểm thi; cha mẹ học sinh, thí sinh phải thực hiện những phần việc gì để chống dịch. 

Từ nay đến trước kỳ thi TP sẽ có cuộc họp trực tuyến để rà soát, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi này, đảm bảo an toàn nhất cho các thí sinh dự thi. Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 thành phố yêu cầu các địa phương phải xây dựng kịch bản chi tiết, tổ chức diễn tập rút kinh nghiệm để có chỉ đạo sát nhất với thực tế.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết theo đề xuất của Sở GD&ĐT các thí sinh đã đăng ký dự thi được phân thành 3 nhóm, theo đó Nhóm 1 là thí sinh thuộc diện F0, F1 sẽ được tuyển thẳng vào trường công lập mà thí sinh đã có nguyện vọng đăng ký dự tuyển phù hợp với nơi cư trú của thí sinh. 

Nhóm 2 là thí sinh thuộc diện F2 đang trong thời gian cách ly theo quy định, diện lưu trú tại địa bàn bị cách ly, phong tỏa hoặc diện khác mà không được đến trường thi do ảnh hưởng của dịch Covid-19 sẽ áp dụng phương thức xét tuyển trên cơ sở điểm trung bình các năm học cấp THCS và điểm trung bình môn của 4 môn trong tổ hợp thi. Nhóm 3 là các thí sinh còn lại, được phép đến trường thi. 

Phương án này được đưa ra để đảm bảo an toàn cho các thí sinh, các lực lượng phục vụ kỳ thi. Trưởng Ban chỉ đạo các địa phương phải chịu trách nhiệm về việc đề xuất tuyển thẳng các trường hợp F0, F1 và xét tuyển với F2 đảm bảo đúng người, đúng đối tượng. Phải thực hiện nghiêm chính sách một cách chặt chẽ, tránh việc trục lợi chính sách.

Đối với việc giảm thời gian làm bài thi (môn Ngữ văn và môn Toán từ 120 phút xuống còn 90 phút; môn lịch sử và Ngoại ngữ từ 60 phút xuống còn 45 phút), Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ: “Cấu trúc đề thi giữ nguyên, chỉ giảm độ dài từng phần đảm bảo vẫn phân loại được thí sinh”.

Thực hiện: Cao Thắng

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.