Video Tin trong nước

Hà Nội họp khẩn với 80 bệnh viện để phòng chống dịch Covid-19

Sáng 22/8, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội họp với gần 80 bệnh viện công lập, ngoài công lập của Trung ương và Hà Nội trên địa bàn thành phố nhằm đẩy mạnh công tác phòng chống dịch hiệu quả, an toàn.
14:33 - 22/08/2020

Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, bước vào giai đoạn quan trọng trong phòng, chống dịch Covid-19 đợt 3, Ban chỉ đạo xác định cần có giải pháp quan trọng trong phòng, chống dịch bệnh trong các bệnh viện, đây là nơi dễ lây nhiễm khi có ca dương tính xuất hiện ở các bệnh viện, nếu không làm tốt công tác phòng, chống thì nguy cơ bùng phát dịch luôn trực chờ. 

Theo TS. Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, trong suốt thời gian vừa qua, Hà Nội luôn coi trọng công tác phòng chống lây nhiễm chéo ở các cơ sở khám chữa bệnh, cách ly, phân luồng tại các cơ sở y tế bao gồm cả trạm y tế phường xã, y tế tư nhân, cửa hàng thuốc....

Đây là những nơi đầu tiên tiếp cận những người có dấu hiệu sốt, ho, hoặc có các biểu hiện liên quan đến Covid-19 và cũng là những nơi nguy cơ lây nhiễm cao nhất. Nguy cơ ở khu vực thứ hai thường bùng phát là nhà hàng, quán ăn, karaoke… Cụ thể 11 ca bệnh ở Hà Nội thì có đến 8 ca liên quan đến bệnh viện, còn lại là lây ở quán ăn, nhà hàng như ở quán bia Lộc Vừng huyện Thanh Trì, thế giới bò tươi ở Hải Dương… 

Một nguy cơ khác mà Hà Nội đặc biệt lưu ý là nơi chăm sóc người cao tuổi. Theo TS. Hoàng Đức Hạnh, trên thế giới số người tử vong chủ yếu là ở những trại dưỡng lão, nơi chăm sóc người cao tuổi. 

Tuy nhiên để phòng tránh được dịch Covid-19, thì khâu quan trọng nhất là phát hiện. Thực tế vừa qua cho thấy, để xét nghiệm, phương pháp RT-PCR là quan trọng nhất. Vì thế, cuộc họp này để các bệnh viện của Trung ương và Hà Nội thống nhất phương pháp kiểm soát dịch, cách làm và đặc biệt là sự phối hợp giữa chính quyền thành phố Hà Nội với các bệnh viện trên địa bàn.

Thực hiện: Cao Thắng - Quốc Hùng