Video Tin trong nước

Hà Nội: Huyện đầu tiên hoàn thành di dời mồ mả bàn giao mặt bằng cho vành đai 4 – Vùng thủ đô

Để thực hiện dự án vành đai 4, cần phải di dời khối lượng rất lớn hạ tầng, vườn tược, nhà cửa và nhất là mồ mà của người dân. Huyện Thường Tín là đia phương đầu tiên hoàn thành việc di dời mồ mả, chuẩn bị bàn giao mặt bằng sạch để thi công dự án.

22:13 - 05/04/2023

Hà Nội: Huyện đầu tiên hoàn thành di dời mồ mả bàn giao mặt bằng cho vành đai 4 – Vùng thủ đô

Với người dân Việt Nam nói chung, người dân Hà Nội nói riêng, mồ mả của cha ông là nơi rất linh thiêng, không thể động chạm, di dời. Với các dự án lớn như Vành đai 4, việc phải di dời mồ mả ở các địa phương có dự án đi qua là không tránh khỏi. 

Ở xã Văn Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội, gia đình ông Dương Văn Tuệ và ông Nguyễn Hữu Dũng ở thôn Văn Giáp là 2 trong số những người dân đầu tiên của xã, nhận tiền đền bù và di dời mồ mả của cả dòng họ đề bàn giao đất cho dự án vành đai 4.

Đối với vấn đề mồ mả, khó khăn trong công tác di dời không phải là về cơ sở vật chất mà là vấn đề tư tưởng. Tư tưởng người dân có thông suốt thì mới thực hiện được suôn sẻ. Không chỉ vận động tuyên truyền, huyện Thường Tín còn chỉ đạo các xã xây dựng các khu nghĩa trang mới đẹp đẽ quy củ và dành cho người dân phải di dời mồ mả những vị trí đẹp, nhờ đó người dân mới yên tâm để thay đổi vị trí mồ mả của gia đình dòng họ.

Đây là nghĩa trang mới của xã Văn Bình huyện Thường Tín, được quy hoạch gọn gàng, to đẹp và qui củ hơn. Trước đây người dân đi thăm mộ phải đi cả buổi và băng qua nhiều cánh đồng mới thăm hết mộ, nay được qui tập về một chỗ, thuận tiện cho việc thăm nom, thuận cả đôi đường.

Huyện Thường Tín là địa phương đi đầu của thành phố Hà Nội hoàn thành việc di dời mồ mả về nơi tập trung để bàn giao đất cho dự án vành đai 4. Huyện cũng phấn đấu đến hết tháng 6 tới sẽ bàn giao 95% mặt bằng sạch để khởi công vành đai 4 – vùng Thủ đô./


Thực hiện: Cao Thắng - Trọng Khánh