Video Tin trong nước

Hà Nội nỗ lực cấp thẻ căn cước cho lứa tuổi học sinh

Những ngày qua, Công an các địa phương của Hà Nội đang đẩy mạnh việc cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi kể cả ngày nghỉ, ngày lễ và buổi tối, theo quy định tại Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ 01/7/2024.
23:28 - 19/07/2024

HÀ NỘI NỖ LỰC CẤP THẺ CĂN CƯỚC CHO LỨA TUỔI HỌC SINH 

Một buổi tối tại Công an phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội. Rất đông các gia đình đưa con em đến làm thủ tục cấp căn cước theo mẫu mới, đồng thời nhận dạng sinh trắc học. 

Trong Luật Căn cước 2023 có qui định: trẻ em từ đủ 06 đến dưới 14 tuổi bắt buộc đến trực tiếp cơ quan công an cùng với người đại diện hợp pháp để thực hiện các thủ tục thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học. 

Phường Ngọc Thụy hiện có trên 800 trẻ em từ 6 đến dưới 14 thuộc diện cấp căn cước, nếu không triển khai cấp vào thời gian ngoài giờ hành chính thì khó đáp ứng yêu cầu, do các gia đình không sắp xếp được thời gian đưa con em đi làm căn cước. Do đó, ngoài lực lượng công an, các tổ chức xã hội khác trên địa bàn phường như đoàn thanh niên cũng tích cực hỗ trợ người dân hoàn thiện các thủ tục cần thiết.

Theo phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.Hà Nội, toàn thành phố có hơn 1 triệu 380 nghìn trẻ em từ 6 đến dưới 14 tuổi. Để đẩy nhanh việc cấp căn cước cho học sinh, thời gian tới, đơn vị sẽ triển khai cấp căn cước và lấy sinh trắc học cho các học sinh ngay tại trường học.

 Với sự vào cuộc khẩn trương, Công an Hà Nội phấn đấu trong thời gian sớm nhất hoàn thành cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi để bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của công dân khi được sử dụng thẻ căn cước trong các dịch vụ, tiện ích như tiêm chủng, khám, chữa bệnh, giáo dục, đi lại; đồng thời phát huy giá trị, tiện ích của thẻ căn cước trong hoạt động của Chính phủ số, xã hội số./.

Thực hiện: Cao Thắng - Ngọc Toàn