Video Muôn màu cuộc sống

Hà Nội phát triển tour du lịch đêm

Với mong muốn tạo một sản phẩm mới, độc đáo cho du lịch Thủ đô, lấy văn hoá làm gốc. Hà Nội đã chuyển mình không ngủ, đánh thức tài nguyên di sản, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô bằng việc phát triển các tour du lịch đêm.
16:02 - 18/03/2024

Hà Nội phát triển tour du lịch đêm

Là di sản văn hóa thế giới nằm giữa lòng Hà Nội, Hoàng Thành Thăng Long có bề dày lịch sử hàng ngàn năm. Nơi đây chứa đựng những di tích, di vật độc đáo minh chứng cho lịch sử của Thăng Long Hà Nội và lịch sử của dân tộc Việt Nam trải qua nhiều thời đại. Với mong muốn tạo một sản phẩm mới, độc đáo cho du lịch Thủ đô, tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” đem đến cho du khách những trải nghiệm thú vị và hấp dẫn.

Một Hoàng Thành Thăng Long rất khác về đêm với không gian sâu lắng, lung linh đã được đánh thức trong hơn 2 năm qua mỗi tối cuối tuần. Hành trình trải nghiệm của của tour đêm kéo dài 90 phút với lộ trình bắt đầu từ cửa Đoan Môn - cửa dẫn vào Cấm thành, nơi ở và làm việc của nhà vua xưa kia. Tại đây, du khách sẽ đắm chìm trong sắc vàng lung linh, huyền ảo của cổng Đoan Môn với hình ảnh lính canh, cung nữ tiếp đón. Đặc biệt du khách sẽ có một trải nghiệm là được đi vào con đường chính giữa, nơi chỉ dành cho nhà vua đi trước đây. Trong không gian Hoàng thành xưa, du khách được thưởng thức lễ thượng triều của vua chúa, điệu múa cổ “Cung đình Thăng Long” ngay trên các dấu tích khảo cổ. Đặc biệt, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những hiện vật, cổ vật được tìm thấy tại Hoàng thành Thăng Long trong nhà trưng bày với chủ đề “Thăng Long Hà Nội - Lịch sử nghìn năm từ lòng đất”. Bên cạnh đó, du khách còn được tham gia nghi lễ dâng văn, dâng hương trang trọng để tưởng nhớ và tri ân các vị tiên đế, người khai sáng ra kinh thành Thăng Long trước thềm điện Kính Thiên. Khép lại hành trình trải nghiệm tại Hoàng thành Thăng Long là trò chơi giải mã bí mật Hoàng thành dành cho du khách.

Ứng dụng khoa học công nghệ để làm nổi bật giá trị di sản, tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám với tên gọi “Tinh hoa Đạo học” mang đến cho du khách những trải nghiệm mới, ấn tượng hơn, lung linh hơn về nơi được xem là ngôi trường quốc học đầu tiên của Việt Nam. Điểm khác biệt của tour đêm Văn Miếu – Quốc Tử Giám là sử dụng công nghệ thay vì hình thức sân khấu hóa như nhiều sản phẩm du lịch khác. Hoạt động này mang đến cảm giác chân thực đối với mỗi du khách khi được đến tận nơi và tự mình trải nghiệm. Điểm chạm cảm xúc cuối cùng của chương trình “Trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám” mang lại cảm giác thăng hoa nhất, chính là trình chiếu mapping 3D theo chủ đề “Tinh hoa đạo học”.

Sử dụng các nền tảng mạng xã hội để truyền thông, phát triển các chương trình du lịch trải nghiệm mới, lạ, tổ chức các hoạt cảnh sinh động tái hiện tinh thần bất khuất của các chiến sĩ cách mạng trong ngục tù... đã giúp Di tích Nhà tù Hỏa Lò thành công trong việc kéo lịch sử gần hơn với công chúng, đặc biệt là các bạn trẻ. Bằng cách kết hợp âm thanh, ánh sáng và nghệ thuật diễn xuất của các diễn viên, tour đêm với chủ đề “Đêm Thiêng Liêng: Lửa thanh xuân” đem đến cho du khách trải nghiệm cực kỳ chân thật và sống động.

Với mô hình tour đêm các di tích trên nền văn hóa lâu đời đã mang tới cho người dân cũng như du khách những sản phẩm du lịch đêm đa dạng, đặc sắc, có chất lượng và giá trị cao, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế, du lịch của thành phố Hà Nội.

Thực hiện: Hồng Thúy - Vũ Vy - Trọng Đại