Video Tin trong nước

Hà Nội phố xưa nghề cũ

Hà Nội sôi động theo nhịp sống hiện đại nhưng vẫn còn đâu đó trong những góc phố nhỏ là những nghề xưa đang dần vắng bóng. Những phố xưa nghề cũ đó đã làm nên nét văn hoá độc đáo cho Thủ đô ngàn năm văn hiến.
07:38 - 22/07/2024

HÀ NỘI PHỐ XƯA NGHỀ CŨ

Nép mình trong căn ngõ nhỏ trên phố Hoà Mã, tiệm sửa máy ảnh của anh Nguyễn Ngọc Long vẫn là chốn quen thuộc của những người chơi máy ảnh cơ cổ, một thú đam mê thịnh hành trong giới những người sành chơi chốn kinh kỳ xưa kia. Những năm 2000, máy ảnh số thay thế dần dòng máy ảnh phim, thợ sửa cũng ít dần nhưng gia đình anh vẫn duy trì nghề sửa ký ức tại Hà Nội.

Trong căn phòng nhỏ, ngày ngày, anh Long vẫn cặm cụi “hồi sinh” những chiếc máy ảnh cơ cổ. Nhìn thì đơn giản nhưng để làm được, người thợ buộc phải rất kiên trì, tỉ mỉ và sáng tạo. Lượng khách có phần thưa thớt hơn, nhưng vẫn đủ duy trì nghề. Với anh, những chiếc máy ảnh cơ không chỉ đơn giản là chụp hình mà còn là một nét đẹp từ những giá trị xưa cũ.

Hơn 45 năm nay, người dân trong ngõ Thanh Miến, quận Đống Đa, TP. Hà Nội đã quen với hình ảnh bà Nguyễn Thị Hồng, 72 tuổi, mỗi ngày đều mang quần áo ra mạng, sang sợi trước cửa nhà. Bà là một trong những người cuối cùng ở Hà Nội còn giữ nghề này.

Gắn bó với nghề từ những năm 50 của thế kỷ trước, khi nghề còn thịnh hành bởi thời ấy, đời sống khó khăn, mọi người ít quần áo nên hễ rách thì tìm đến bà nhờ vá lại. Nay kinh tế phát triển, khách thưa hơn, nghề xưa dần mai một, nhưng gần nửa thế kỷ gắn bó với cây kim, sợi chỉ, bà Hồng chưa từng nghĩ sẽ bỏ nghề, dù thu nhập không cao. Một phần bà muốn giữ nghề, phần khác coi việc hồi sinh những đồ cũ, hỏng như một sở thích.

Khiêm tốn nép mình trong những ngõ nhỏ, những cửa tiệm ít người biết đến vẫn lặng thầm duy trì những nghề xưa đang dần mai một, góp những nốt trầm trong bản nhạc đa sắc màu của Thủ đô./.

Thực hiện: Anh Vũ – Trọng Khánh