Video Tin trong nước

Hà Nội: Thí điểm hệ thống camera thông minh trên đường Phạm Văn Bạch

Hà Nội vừa triển khai thí điểm hệ thống camera thông minh, đo đếm mật độ lưu lượng phương tiện GT trên tuyến, ghi nhận, phát hiện các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông nhằm hỗ trợ xử lý vi phạm.
16:04 - 20/07/2024

HÀ NỘI: THÍ ĐIỂM HỆ THỐNG CAMERA THÔNG MINH TRÊN ĐƯỜNG PHẠM VĂN BẠCH 

Ngã tư Phạm Văn Bạch – Hoàng Quán Chi (quận Cầu Giấy) là khu vực có mật độ giao thông dày đặc. Theo nhiều người dân, khi chưa có hệ thống giao thông thông minh, các phương tiện thường di chuyển lộn xộn, thậm chí xảy ra va chạm khi đi qua ngã tư. Từ khi hệ thống camera giám sát được đưa vào hoạt động, tình hình giao thông khá ổn định, chỉ ùn ứ vào một số khung giờ cao điểm do lưu lượng phương tiện tăng cao, hiện tượng người điều khiển xe máy vượt đèn đỏ đã giảm…

Điểm ưu việt của hệ thống camera thông minh này là khả năng quét và lưu thông tin của tất cả phương tiện khi đi vào vùng camera soi chiếu với độ sắc nét cao, ngay cả vào ban đêm; đồng thời có thể lọc hành vi vi phạm giữa hàng trăm phương tiện giao thoa để thực hiện tái ghi hình từ trước thời điểm vi phạm và lưu dữ liệu. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, để hệ thống giao thông thông minh này phát huy hiệu quả, trước hết cần làm tốt công tác xử phạt xe không chính chủ.

Có thể thấy, việc ứng dụng công nghệ trong điều hành và quản lý giao thông có ý nghĩa quan trọng. Đây là nền tảng cốt lõi trong việc hình thành hệ thống giao thông thông minh, là cơ sở thực tiễn quan trọng cho việc hoàn thiện đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” và tổ chức triển khai trong thời gian tới.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, đây mới chỉ là thí điểm, chỉ thu thập thông tin chứ không xử phạt, xử lý các trường hợp vi phạm. Thời gian thực hiện thí điểm hệ thống giao thông thông minh dự kiến đến hết tháng 12/2024. Để từ đây sẽ nhân rộng, triển khai ở những vị trí khác. Người tham gia giao thông ở Thủ đô kỳ vọng, hệ thống này không những giúp nâng cao ý thức của người tham gia giao thông mà còn góp phần tổ chức, quản lý điều hành hệ thống giao thông một cách hiệu quả, an toàn và văn minh./.

Thực hiện: Thu Hương – Ngọc Toàn – Trọng Khánh