Video Tin trong nước

Hà Nội thực sự có phải là điểm đến hấp dẫn

Được coi là điểm đến nhiều tiềm năng, hàng năm, mức tăng trưởng khách du lịch của thành phố Hà Nội đạt trên 10%. Thế nhưng, thực tế, du lịch Hà Nội chưa khai thác hết tiềm năng, chưa tạo ra nhiều sản phẩm đặc trưng để thu hút khách.
13:08 - 14/10/2019

Năm 2018 Hà Nội được vinh danh là là 1/17 thành phố “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới 2018” do tổ chức giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Award) bình chọn. Đây là giải thưởng uy tín, vốn được ví như “Giải Oscar của ngành Du lịch”. Năm 2019, Hà Nội tiếp tục lọt vào đề cử ở hạng mục này. Kết quả của cuộc bình chọn sẽ được công bố vào tháng 11 tới đây cùng với 5 đề cử khác của Du lịch Việt Nam.

Nói đến du lịch Hà Nội là phải nhắc đến các điểm du lịch như Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, chùa Một Cột, phố cổ Hà Nội, hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn, làng gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc… Đó là những thứ đã hình thành từ hàng trăm, hàng nghìn năm qua, nay được giữ gìn và khai thác. Đó chính là nền tảng để Hà Nội trở thành một điểm đến hấp dẫn.

Không thể phủ nhận về tài nguyên du lịch Thủ đô, nhưng thời gian chưa được quản lý, đầu tư và khai thác xứng với tiềm năng. Cụ thể, ngành du lịch Hà Nội mới tập trung dựa vào các yếu tố tự nhiên, khai thác những cái sẵn có mà chưa đầu tư nhiều. Các công ty lữ hành mới xây dựng được tour tuyến thông qua việc kết nối các di tích này lại với nhau. Các điểm vui chơi, mua sắm, ẩm thực có quy mô lớn hầu như chưa có, hay thậm chí việc khai thác các giá trị nhân văn để phục vụ khách còn nhiều hạn chế.

Thực tế cho thấy, một điểm đến hấp dẫn, chất lượng luôn là yếu tố hút khách. Tuy nhiên, khách du lịch khi đến Hà Nội vẫn phàn nàn về việc thiếu các cơ sở, khu vui chơi giải trí. Nhìn chung, chất lượng sản phẩm du lịch Hà Nội phát triển còn manh mún, tự phát, chưa được quy hoạch, đầu tư đúng mức. Vì vậy, chưa khai thác được hết tiềm năng, thế mạnh của mình.

Mời quý vị xem lại các chương trình Vấn đề và Bình luận đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.