Video Tin trong nước

Hà Nội vẫn lo lắng vì nhiều nơi Việt Nam chưa áp dụng qui định cách ly

Dịch bệnh trên thế giới đang diễn biến phức tạp nhưng nhiều nước, nhiều nơi mà Việt Nam chưa áp dụng cách ly 14 ngày đối với hành khách nhập cảnh và Hà Nội vẫn có nguy cơ lây nhiễm cao. Đây là ý kiến của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 Hà Nội đưa ra trong cuộc họp chiều 16/3.
22:12 - 16/03/2020

Theo ghi nhận của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 Hà Nội, tính đến 19h ngày 16/3, thành phố ghi nhận 13 trường hợp nhiễm Covid-19. Hiện tất cả những bệnh nhân này đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2. Qua rà soát dịch tễ, có 376 người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân này (tức F1), đã lấy mẫu được 371 trường hợp, có 5 trường hợp đã chuyển đi nơi khác nên không lấy mẫu được. Trong số các mẫu được lấy để xét nghiệm thì có 364 trường hợp đã có kết quả âm tính, còn lại 7 trường hợp đang đợi kết quả. Cùng với các trường hợp tiếp xúc trực tiếp, có 918 trường hợp tiếp xúc gần (tức F2). Hiện số người này đang được cách ly tại nhà, nơi cư trú và được theo dõi sức khỏe, đồng thời được lấy mẫu đi xét nghiệm. Hiện thành phố đang khoanh vùng cách ly Phố Trúc Bạch, Bệnh viện Hồng Ngọc, phố Nguyễn Khắc Nhu, Ngõ 165 Cầu Giấy và phố Núi Trúc. Tất cả các khu vực này đã được phun khử khuẩn và phục vụ đầy đủ nhu yếu phẩm cho người dân bị cách ly. Bên cạnh việc cách ly tại nhà thì thành phố vẫn đang tiếp tục cách ly tập trung tại một số đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và bệnh viện Công an thành phố với số lượng hiện tại là 1.463 người. 

Theo Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 Hà Nội, dịch bệnh trên thế giới đang diễn biến phức tạp ở Châu Âu, Trung Đông, Mỹ và một số nước Đông nam Á nhưng có nhiều nước, nhiều nơi mà Việt Nam chưa áp dụng qui định cách ly 14 ngày đối với khách nhập cảnh, do đó Hà Nội vẫn có nguy cơ lây nhiễm cao và dễ lây truyền cho người dân Hà Nội trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho biết, Hà Nội đang mở rộng rà soát tất cả các đối tượng có yếu tố dịch tễ từ vùng có dịch. Hà Nội sẵn sàng xét nghiệm cho bất kì người dân nào thấy nghi ngờ hoặc đã xét nghiệm mà chưa yên tâm nên yêu cầu thành phố xét nghiệm lại. Các xét nghiệm này hoàn toàn miễn phí. Hiện Hà Nội có khả năng lấy 2000 mẫu/ngày và xét nghiệm 1500 mẫu/ngày theo tiêu chuẩn của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương với phương pháp RT-PCR. Thời gian tới Hà Nội có thể xét nghiệm được 2500 mẫu/ ngày.

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.