Video Tin trong nước

Hà Nội với “giấc mơ” về một hành lang xanh dọc trục sông Hồng

Sau nhiều năm đặt vấn đề về quy hoạch khu vực bãi nổi giữa và bãi ven sông Hồng, đến nay, TP. Hà Nội đang quyết liệt triển khai các bước chuẩn bị cho việc xây dựng Đề án “Phát triển bãi nổi giữa và bãi ven sông Hồng”.
15:49 - 14/05/2024

Hà Nội với “giấc mơ” về một hành lang xanh dọc trục sông Hồng

Một trong những bước chuẩn bị cho công tác lập Đề án mà Hà Nội đang triển khai là tìm kiếm ý tưởng thiết kế khu vực bãi nổi giữa và bãi bồi ven sông Hồng thuộc địa bàn 4 quận: Hoàn Kiếm, Long Biên, Ba Đình, Tây Hồ thành công viên văn hóa xứng tầm tại khu vực; nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất, lợi thế, tiềm năng, cải thiện cảnh quan, vệ sinh môi trường, phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng. 

Tuy nhiên, khu vực bãi nổi giữa và ven sông Hồng là khu vực nhạy cảm, có sức ảnh hưởng lớn, đồng thời lưu giữ những giá trị lịch sử lâu đời, vì vậy, theo các chuyên gia và tổ chức quốc tế, việc quy hoạch cần tiên lượng được các rủi ro về trị thủy, cân nhắc đảm bảo hài hòa các yếu tố, xứng tầm khu vực, không đơn giản chỉ là một “vườn hoa thành phố”.

Câu chuyện quy hoạch bãi nổi giữa và ven sông Hồng thực tế đã được đề cập nhiều năm qua, tuy nhiên đến nay, khu vực này vẫn chưa khai thác được, vẫn gần như nguyên sơ. Cản trở lớn nhất trong việc hiện thực hóa là các quy định đảm bảo an toàn phòng chống lũ, đê điều..., theo đó, quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình đề cập khu vực bãi giữa, bãi bồi không thuộc danh mục được phép xây dựng. Để đi đến một cơ chế, chính sách thống nhất cho công tác quản lý, xây dựng tại những khu vực “nhạy cảm” như thế này, chắc chắn sẽ còn cần có sự tham gia góp ý từ nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu và cần có sự vào cuộc tích cực của các cơ quan liên quan.

Thực hiện: Vũ Đào – Anh Dũng – Hoàng Ly