Video Tin trong nước

Hà Tĩnh: Vãn cảnh Chùa Hương Tích dịp đầu xuân

Chùa Hương Tích (còn gọi là Hương Tích cổ tự hay chùa Thơm) nằm trên đỉnh núi Hồng Lĩnh có độ cao 650m so với mặt nước biển. Chùa nằm trên địa bàn xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.
19:12 - 13/02/2024

Hà Tĩnh: Vãn cảnh Chùa Hương Tích dịp đầu xuân

Chùa Hương Tích nằm ở vị trí đặc biệt nhất, cao 650m so với mực nước biển và tọa lạc ở vị trí lưng chừng dãy núi Hồng Lĩnh - nơi được gọi là “Khối quần sơn kỳ vĩ”. Chùa Hương Tích sở hữu vẻ đẹp thơ mộng ẩn mình giữa làn mây khói mờ ảo. Đây là một trong những ngôi cổ tự lâu đời của đất Hà Tĩnh và gắn liền với những giai thoại xa xưa. Đến với nơi đây, du khách sẽ được đắm mình trong thiên nhiên đất trời hòa quyện, với cõi linh thiêng, thưởng ngoạn vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ của một vùng đất “địa linh nhân kiệt” và nghe truyền thuyết về Công chúa Diệu Thiện hóa Phật Quan Âm cứu độ chúng sinh.

Để tham quan Hương tích, du khách có thể chọn một trong 3 cách là đi bộ khoảng 3km theo theo triền núi để đến miếu Linh Sơn. Sau đó tiếp tục đi bộ để lên đến chùa chính. Cách thứ 2 là di chuyển bằng xe điện rồi sau đó đi bằng cáp treo lên thẳng đền Thượng. Cách thứ 3 là du khách có thể đi bằng thuyền để thưởng thức phong cảnh non nước hữu tình. Từ miếu Linh Sơn, du khách đi dọc theo hồ Nhà Đường với chặng đường khoảng 1,5km để đến miếu Cô làm lễ.

Chùa Hương Tích là một quần thể di tích văn hóa tôn giáo với rất nhiều công trình và hạng mục. Ngoài thờ Phật, khu vực nơi đây còn thờ rất nhiều vị thần theo tín ngưỡng văn hóa Việt Nam. Chùa có ba khu vực chính bao gồm am Thánh Mẫu, đền Thiên Vương và Thượng Ðiện. Trong số đó nổi bật nhất là cung Tam Bảo, nơi hiện đang đặt 54 pho tượng Phật bằng gỗ quý với lịch sử hàng nghìn năm...

Vào mùa lễ hội, quần thể chùa Hương Tích thu hút hàng chục nghìn khách viếng thăm. Năm nay, chính quyền huyện Can Lộc và nhân dân địa phương đã chuẩn bị cho lễ hội với nhiều hoạt động đặc sắc nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế khu di tích danh thắng cấp quốc gia Chùa Hương - Núi Hồng đến với bạn bè, du khách trong và ngoài nước. Ðồng thời, địa phương cũng tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao nhằm khai thác có hiệu quả các giá trị văn hóa truyền thống, đáp ứng nhu cầu văn hóa tâm linh của du khách và Phật tử gần xa.

Không chỉ thu hút du khách bằng vẻ đẹp cổ kính giữa núi non đại ngàn, chùa Hương Tích còn là chốn linh thiêng kỳ diệu, là nơi gửi gắm niềm tin, giúp mỗi người tìm thấy sự bình yên, thanh thản trong tâm hồn. Nếu du khách mong muốn tìm hiểu nhiều hơn về lịch sử, văn hóa dân gian nơi vùng đất Hoan Châu này, thì chùa Hương Tích sẽ là điểm đến lý tưởng và hấp dẫn không thể bỏ qua trong chuyến hành trình tâm linh của mình.

Thực hiện: Tiến Dũng – Chí Phương