Video Tin trong nước

Hạn chế giá hàng hóa “ăn theo” giá xăng dầu

Hơn 2 tháng qua, xăng dầu tăng giá tới 6 lần đã kéo theo giá thực phẩm, hàng hóa tiêu dùng tăng hàng loạt. Trước tình trạng giá hàng hóa “té nước theo xăng”, người tiêu dùng phải tính toán, đắn đo, cân nhắc nhiều hơn trong chi tiêu hàng ngày.
16:53 - 31/03/2022

Theo khảo sát tại một số chợ truyền thống như: chợ Hôm Đức Viên (quận Hoàn Kiếm), chợ Ngô Sỹ Liên (quận Đống Đa), chợ Quỳnh Mai… nguồn cung các mặt hàng rau củ quả tươi, thực phẩm thiết yếu… hàng hóa vẫn rất dồi dào, nhưng giá cả các mặt hàng đều tăng so với trước. Theo lý giải của tiểu thương, giá xăng dầu tăng mạnh kéo theo chi phí vận chuyển cũng đội lên dẫn đến các mặt hàng tiêu dùng, đặc biệt là thực phẩm thiết yếu tăng theo.

Việc giá xăng dầu vượt đỉnh lịch sử đang ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, người tiêu dùng chỉ còn cách thắt chặt chi tiêu. Tuy nhiên, điều này lại ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế đang hồi phục sau đại dịch.

Xăng dầu tăng cao khiến chi phí vận chuyển bị đội lên, từ đó tác động trực tiếp đến các doanh nghiệp cung ứng thực phẩm. Đơn cử như doanh nghiệp này, dù các nhà cung cấp thực phẩm yêu cầu tăng giá, thế nhưng doanh nghiệp vẫn đang tính mọi phương án, thậm chí là giảm lợi nhuận để bình ổn giá, giữ chân khách hàng.

Còn các siêu thị, kể từ khi giá xăng tăng liên tiếp, các nhà cung cấp đã bắt đầu đề xuất, yêu cầu tăng giá đối với một số mã hàng. Tuy nhiên, để ổn định thị trường, nhiều siêu thị vẫn giữ mức bình ổn một số mặt hàng thiết yếu.

Xăng dầu tăng giá gây áp lực lên các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, giá hàng hóa tăng quá cao sẽ khiến khách hàng thắt chặt chi tiêu. Vì vậy, doanh nghiệp cũng cần phải linh động giảm bớt lãi và khâu trung gian qua đó giữ giá bán sản phẩm. Hy vọng với các biện pháp của Chính phủ như việc giảm thuế môi trường đối với xăng dầu, sẽ góp phần bình ổn giá hàng hóa tiêu dùng cho người dân.

Thu Hương – Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.