Video Tin trong nước

Hàng trăm trường đại học xét tuyển bằng học bạ: Thắt chặt “đầu vào” hay kiểm soát “đầu ra”?

Hiện gần 200 trường đại học thông báo xét tuyển học bạ THPT năm 2024, nhiều trường đã bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển. Dù còn nhiều băn khoăn về chất lượng nhưng với những ưu thế nhất định, xét tuyển bằng học bạ vẫn là một phương thức phổ biến.
14:08 - 03/05/2024

Hàng trăm trường đại học xét tuyển bằng học bạ: Thắt chặt “đầu vào” hay kiểm soát “đầu ra”?

Tính đến ngày 29/4, đã có gần 20 trường đại học công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm theo phương thức xét học bạ THPT, trong đó nhiều ngành, chương trình đào tạo, thí sinh có học bạ 6 điểm/ môn có thể trúng tuyển. Số này nằm trong khoảng 200 trường đại học thông báo xét tuyển học bạ THPT cho năm học 2024. Nhiều học sinh, chuyên gia nhận định đây là phương thức thuận tiện cho trường tuyển sinh và giảm áp lực cho thí sinh.

Dù được đánh giá là thuận tiện nhưng phương thức xét tuyển bằng học bạ cũng gây ra không ít băn khoăn bởi chất lượng đào tạo không đồng đều giữa các vùng, miền và vấn đề kiểm soát việc đánh giá kết quả học tập của học sinh nhiều nơi chưa chặt chẽ, thiếu khách quan. Thực tế, việc phân tích dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT những năm qua cho thấy mức độ chênh với điểm học bạ khá cao. Điều này dẫn đến một số trường thuộc top đầu như ĐH Kinh tế quốc dân đầu năm nay đã quyết định bỏ phương thức xét tuyển bằng học bạ.

Dù còn không ít băn khoăn, nghi ngại nhưng thực tế, với áp lực tự chủ hoá hiện nay, nhiều trường đại học top giữa hoặc top dưới có xu hướng nới lỏng đầu vào để thu hút thí sinh. Các chuyên gia nhận định, khó có khả năng loại bỏ chủ trương này nhưng dứt khoát phải siết chặt chuẩn chất lượng đầu ra.

Cánh cửa đào tạo rộng mở nhưng đầu ra thắt chặt, chỉ những sinh viên đủ năng lực mới cho tốt nghiệp, thực hiện được điều đó sẽ hạn chế những bất cập xung quanh vấn đề đầu vào đại học dễ dãi như hiện nay./.

Thực hiện: Anh Vũ – Trọng Khánh – Chí Phương