Video Tin trong nước

Hạnh phúc của bác sĩ là nụ cười của bệnh nhân

Hạnh phúc của bác sĩ chính là nụ cười của bệnh nhân. Đây có lẽ là tôn chỉ và cũng là động lực giúp các y, bác sĩ làm nên những thành công vượt bậc góp phần nâng cao vị thế ngành y nước nhà, đồng thời mở ra hy vọng cho hàng nghìn thương bệnh binh, bệnh nhân.
22:46 - 27/02/2020

Giữa những ngày cả nước gồng mình chống lại dịch Covid 19, cũng là lúc nền y học Việt Nam đón nhận tin vui trùng vào dịp kỉ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2: Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 công bố thực hiện thành công ca ghép chi thể lấy từ người cho sống. Với thành công này của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Việt Nam trở thành quốc gia đầu tiên  trên thế giới thực hiện thành công ca ghép chi thể từ người hiến sống. Đại tá Nguyễn Thế Hoàng - Giáo sư, Tiến sĩ khoa học, Thầy thuốc nhân dân, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 – bác sĩ đầu ngành về chấn thương chi trên và vi phẫu- chính là trưởng kíp mổ lịch sử này.

Một ngày làm việc của những chiến sỹ, bác sĩ này luôn khép lại bằng những nụ cười hạnh phúc của bệnh nhân, của những cuộc thăm hỏi gần gũi và ân cần như thế này. Đây có lẽ chính là động lực để ông và các đồng nghiêp làm nên những kỳ tích trong nhiều năm qua, mang lại sự sống “hoàn chỉnh” cho hàng nghìn bệnh nhân. 

Ghép chi thể là can thiệp phức tạp, đòi hỏi sự chuẩn bị lâu dài, công phu, kỹ lưỡng. Đến thời điểm hiện tại, trên thế giới cũng chỉ ghi nhận 89 ca ghép chi thể thành công nhưng đều từ người cho chết não. Năm 2008, Đại tá Nguyễn Thế Hoàng là 1 trong 5 phẫu thuật viên chính được mời tham gia thực hiện ca mổ có một không hai trên thế giới tại Bệnh viện ngoại khoa Rechts der Isar ở Munich, CH LB Đức, thu hút sự quan tâm, theo dõi của các phương tiện truyền thông đại chúng quốc tế. Đó là ca phẫu thuật ghép 2 cánh tay đồng loại đầu tiên trên thế giới cho một công dân Đức bị mất cả 2 cánh tay trong một tai nạn lao động. Ca phẫu thuật không chỉ ghép 2 cánh tay mà còn cứu cả cuộc sống cho người bệnh. 

Thành công của ca ghép nối đã thôi thúc vị bác sĩ này về một tương lai có thể cùng đồng nghiệp trong nước độc lập và làm chủ kỹ thuật ghép nối phức tạp này. 

Vẫn còn nhiều người không may mất đi một phần chi thể, mang trên mình khiếm khuyết, mặc cảm. Thành tựu này của các y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 mang lại niềm hy vọng về một cuộc sống "trọn vẹn", hạnh phúc cho hàng nghìn thương bệnh binh, bệnh nhân như anh Phạm Văn Vương - bệnh nhân đầu tiên được ghép chi thể lấy từ người cho sống. 

Với chiến sỹ, bác sĩ Nguyễn Thế Hoàng, thành công sau khi mỗi cánh cửa phòng phẫu thuật khép lại chính là nụ cười hạnh phúc của những bệnh nhân đang đặt trọn niềm tin nơi ông. Đó là niềm tự hào, cũng là trách nhiệm trọn đời mà ông và đồng nghiệp nguyện mang theo trên hành trình y khoa của mình.

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.