Video Biển đảo - Tổ quốc tôi

Hiện thực hoá khát vọng giàu từ biển, mạnh lên từ biển

Sau hơn 4 năm triển khai NQ36 ngày 22/10/2018 của BCH Trung ương về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, kinh tế biển đã có những phát triển quan trọng, tạo những động lực phát triển cho cả nước.
10:00 - 25/08/2023

Hiện thực hoá khát vọng giàu từ biển, mạnh lên từ biển

Nằm ở phía Tây Nam của Tổ quốc, Kiên Giang là một trong 28 tỉnh, thành có biển, ven biển với hệ sinh thái vùng ngập mặn phong phú và đa dạng. Vùng biển Kiên Giang rộng lớn với diện tích trên 63.000 km2, bờ biển dài hơn 200 km, với hơn 140 đảo nổi lớn, nhỏ, tạo thành 5 quần đảo, trong đó đảo lớn nhất là đảo Phú Quốc.

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Kiên Giang đã đề ra nhiều giải pháp huy động các nguồn lực đầu tư phát triển, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng ven biển và hải đảo, bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, cải thiện đời sống nhân dân. Riêng trong giai đoạn 2016 - 2020, Kiên Giang huy động 140.000 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển vùng biển, đảo, chiếm 80% nhu cầu vốn đầu tư toàn tỉnh. Nhiều dự án, công trình lớn về hạ tầng được triển khai, hoàn thành đưa vào sử đã tạo động lực thúc đẩy kinh tế biển phát triển.

Đặc biệt, thành phố đảo Phú Quốc được quan tâm đầu tư với nhiều dự án, công trình quan trọng như: Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, cảng Bãi Vòng, cảng An Thới, hệ thống giao thông, cấp điện, cấp nước,... Nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp, khu vui chơi giải trí lớn được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng, phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế, tạo điểm nhấn cho du lịch Phú Quốc, như khu Vinpearl, khu Safari, cáp treo An Thới - Hòn Thơm,... Nhờ đó, du lịch biển Kiên Giang những năm gần đây có bước phát triển mạnh mẽ...


Thực hiện: Minh Quyên - Hoàng Thuyên