Video Tin trong nước

Hiệu quả sau 3 năm thí điểm không gian đi bộ Hồ Hoàn Kiếm

Thực hiện thí điểm từ tháng 8/2016 đến nay, không gian đi bộ Hồ Hoàn Kiếm đã thu được nhiều kết quả tích cực song bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục.
22:20 - 05/01/2020

Gia đình bà Nguyễn Minh Nguyệt ở phố Hàng Khay, Hoàn Kiếm, Hà Nội có 6 người gồm hai vợ chồng, 2 đứa con và 2 đứa cháu, trong khi chồng thì không có lương, 2 đứa con thì thu nhập bấp bênh, nhưng từ khi có phố đi bộ, bà kinh doanh đồ chơi trên phố đi bộ, từ đó thu nhập đã đủ trang trải cho 6 người mà vẫn còn tiền dành dụm.

Còn gia đình anh Phan Nhật Linh cũng ở phố Hàng Khay có 4 người đều không công ăn việc nhưng khi phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm đi vào hoạt động và đây cũng là nơi tạo cho anh việc làm với thu nhập đủ nuôi sống 4 người với cuộc sống khá giả.

Trên đây chỉ là hai trong nhiều gia đình khá lên nhờ không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm trong 3 năm thí điểm không gian đi bộ quanh Hồ Gươm, lượng khách đến với quận Hoàn Kiếm tăng nhanh đặc biệt là khách quốc tế. Năm 2016 có gần 1,37 triệu khách quốc tế đến lưu trú thì năm 2019 là gần 2,4 triệu lượt khách. Doanh thu năm 2019 của Hoàn Kiếm đạt gần 10 nghìn tỷ đồng. Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm đã trở thành điểm nhấn của Thủ đô, qua đó thu hút hàng nghìn sự kiến lớn nhỏ mang tầm quốc tế và trong nước, tuy nhiên đây cũng là thách thức trong công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Mặc dù sau 3 năm thí điểm đã có nhiều kết quả tích cực song bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại như: tình trạng bán hàng rong, chèo kéo, chặt chém khách du lịch, tình trạng dắt chó không rọ mõm, tình trạng bãi xe thú quá giá qui định, vứt rác bừa bãi, nhà vệ sinh chưa đáp ứng nhu cầu.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết 3 năm thí điểm phố đi bộ hồ Gươm chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu quận Hoàn Kiếm khắc phục ngay những tồn tại như việc thiếu nhà vệ sinh công cộng, ùn tắc giao thông, bãi xe tự phát thu quá giá qui định, xả rác bừa bãi, đồng thời khẩn trương chỉnh trang, nâng cấp khu vực hồ Hoàn Kiếm để phục vụ người dân vui chơi, giải trí.

Theo kế hoạch, Hà Nội sẽ tiếp tục mở rộng không gian phố đi bộ trong vùng lõi ở một số tuyến phố như Hàng Dầu, Hàng Bạc, Đào Duy Từ, Mã Mây, Gia Ngư và nhiều tuyến phố khác. Lãnh đạo thành phố Hà Nội đề cũng xuất tiếp tục thí điểm kéo dài thời gian hơn chứ không chỉ là 2 ngày cuối tuần. Tuy nhiên, đề xuất này của thành phố hiện chưa nhận được sự đồng thuận của người dân.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.