Video Muôn màu cuộc sống

Hồ Suối Chiếu – Bức tranh thiên nhiên tươi đẹp

Hồ Suối Chiếu, bức tranh tươi đẹp đã trở thành điểm đến cho những người yêu thiên nhiên, muốn trải nghiệm văn hóa và tìm hiểu đời sống của dân tộc Mường.
08:14 - 10/09/2024

HỒ SUỐI CHIẾU – BỨC TRANH THIÊN NHIÊN TƯƠI ĐẸP

Hồ Suối Chiếu, hồ thủy lợi cung cấp nước tưới cho các cánh đồng lúa ở 9 xã vùng hạ lưu, đặc biệt là cánh đồng Mường Tấc, một trong bốn cánh đồng lớn của Tây Bắc. Trước kia, Suối Chiếu chỉ là con suối nhỏ hợp lại bởi suối Lạt và suối Lang. Năm 2009, nhằm tạo ra vùng nông nghiệp trù phú, suối Chiếu được ngăn dòng đắp đập để trở thành hồ thủy lợi. Đến năm 2012, công trình hồ thủy lợi Suối Chiếu hoàn thành và đi vào hoạt động. Từ đó đến nay, Suối Chiếu không chỉ làm nhiệm vụ chính giúp đồng bào vùng cao chủ động nguồn nước sản xuất cho cánh đồng thêm xanh tươi, mà còn tạo ra bức tranh phong cảnh hữu tình tuyệt đẹp của vùng đất Mường Thải, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La và giúp bà con dân tộc Mường phát triển du lịch, cải thiện cuộc sống. 

Vẻ đẹp của hồ Suối Chiếu được tăng thêm bởi những mái nhà sàn thấp thoáng xung quanh hồ. Dọc bên bờ hồ là những bản làng được bao bọc bởi gần 1.400 ha rừng xanh tươi. Đây là nơi sinh sống của phần lớn đồng bào dân tộc Mường. Trong đó, có nhiều mái nhà là những điểm du lịch cộng đồng. Nhận thấy tiềm năng du lịch của quê hương, nhiều bà con người Mường đã mạnh dạn đầu tư phát triển làm du lịch. 

Ngoài tiềm năng về cảnh quan sông hồ, núi non, bản Chiếu còn có thế mạnh về nguồn nước khoáng nóng tự nhiên. Những mó nước rải rác khắp bản là những ưu ái thiên nhiên ban tặng cho nơi đây đã gắn bó với bà con dân tộc Mường nhiều đời. Bên cạnh mó nước dành cho cộng đồng bà con Mường trong bản, mó nước tại các hộ gia đình, những bể ngâm khoáng nóng hiện đại cũng đã hình thành. 

Trong những năm qua, du lịch của bản Chiếu, xã Mường Thải đã được quan tâm đầu tư với những chuyển biến tích cực. Các hợp tác xã du lịch được hình thành như Hợp tác xã Du lịch cộng đồng Bản Chiếu, Hợp tác xã Ban Mai nhằm quảng bá, phát triển du lịch theo hướng bền vững. Trong đó, Ban Mai nằm trong thung lũng núi đá ven hồ là điểm nhấn du lịch hồ Suối Chiếu. 

Du lịch hồ Suối Chiếu phù hợp với đa dạng nhu cầu của du khách từ khách đòi hỏi chất lượng dịch vụ cao đến khách bình dân. Đến đây,du khách có thể trải qua những ngày nghỉ dưỡng, phục hồi sức khỏe với các dịch vụ chất lượng được đầu tư bài bản, trải nghiệm các hoạt động thư giãn nâng cao tinh thần. Vì vậy, du lịch Hồ Suối Chiếu thích hợp cho dòng khách có kinh tế, đang gặp vấn đề sức khỏe hoặc những khách có mong muốn thư giãn, lấy lại năng lượng sau những ngày lao động, làm việc vất vả, căng thẳng. Bên cạnh đó, nơi đây cũng thu hút du khách ưa trải nghiệm, khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên với các hoạt động nhóm, cộng đồng hoặc tìm hiểu nếp sống, nét văn hóa của bà con dân tộc Mường.

Với khung cảnh núi hồ nên thơ, cùng vẻ đẹp hoang sơ, dòng nước ấm áp thiên nhiên ban tặng, con người thân thiện, hồ Suối Chiếu đang trở thành điểm đến của thu hút du khách.

Thực hiện: Huyền Trang – Hoàng Thuyên – Quốc Việt