Video Tin trong nước

Hóa đơn điện tăng cao, cần đơn vị độc lập rà soát, kiểm tra

Với hóa đơn tiền điện tăng cao, thậm chí gấp 3 - 4 lần so với kỳ thanh toán trước đó, dư luận đang đặt câu hỏi về sự minh bạch trong mức giá điện mà ngành điện hiện nay đang áp cho người dân.
20:20 - 25/06/2020

Bà Nguyễn Thị Định ở Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, gia đình bà sử dụng hai công tơ điện, hàng tháng chỉ mất vài trăm nghìn đồng. Ngay như tháng trước từ 7/4 đến 6/5, tổng số tiền điện cả hai công tơ của gia đình bà chưa đến 600.000 đồng, vậy mà đột ngột tiền điện tháng này "vọt" lên gần 1,7 triệu đồng. Cho dù đến tháng hè nắng nóng, bà cũng hiểu lý do vì sao mà số lượng điện tiêu thụ tháng này bỗng tăng cao bất thường như vậy?

Những phản ánh trên của nhà bà Định về số điện sử dụng bỗng tăng cao bất thường không phải chuyện cá biệt, mà là tình trạng của nhiều khách hàng. Tiền điện của nhiều gia đình tăng gần gấp 3 lần so với tháng trước, hoặc cùng kỳ năm ngoái.

Lý giải về việc người dân phản ánh tiền điện tăng đột biến, theo EVN Hà Nội, từ đầu tháng 6 đến nay, Hà Nội liên tiếp hứng chịu nắng nóng gay gắt kéo dài với nền nhiệt duy trì ở mức trên 39 độ C, lượng tiêu thụ điện tại Hà Nội tăng cao. Đó là lý do khiến hoá đơn tiền điện tăng cao.

Theo các chuyên gia kinh tế, ngoài việc sử dụng điều hòa nhiều trong mùa nắng nóng, cách tính giá điện hiện nay cũng gián tiếp làm tăng tiền điện. 

Để minh bạch giá điện, theo các chuyên gia kinh tế, nên có một đơn vị độc lập vào cuộc để rà soát, kiểm tra. Cơ quan này sẽ làm việc với EVN, nếu có dấu hiệu bất thường trong cách tính giá điện, ghi chỉ số công tơ thì có thể đề nghị một số đơn vị chức năng khác như: Cục Quản lý giá, Cục Quản lý Cạnh tranh can thiệp./.

Thực hiện: Ngọc Hòa – Đức Thành

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.