Video Tin trong nước

Họa sĩ Lê Thiết Cương kể chuyện văn hoá qua tản văn "Nhà và Người"

Họa sĩ Lê Thiết Cương vừa giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Nhà & Người”, tập hợp gần 60 bài viết của họa sĩ trong hơn 20 năm qua viết về chân dung bạn bè văn nghệ, mỹ thuật, và viết về những không gian sống, những vùng đất ông đã đi qua.
15:17 - 09/08/2024

HỌA SĨ LÊ THIẾT CƯƠNG KỂ CHUYỆN VĂN HÓA QUA TẢN VĂN “NHÀ VÀ NGƯỜI”

Với "Nhà và Người", họa sĩ Lê Thiết Cương như một nhà sưu tập, đi khắp mọi miền từ thành thị đến nông thôn để đi sâu vào cội nguồn văn hóa, cái đẹp, cái tình từ thời xa xưa. 60 tản văn trong cuốn sách là 60 thế giới riêng, 60 tác phẩm hoàn chỉnh được tác giả sắp xếp theo cụm bài liên hệ chặt chẽ với nhau, hỗ trợ, bổ sung cho nhau, nhưng tựu chung lại vẫn là qua chuyện nhà cửa, họa sĩ Lê Thiết Cương muốn nói đến chuyện người, chuyện gia cảnh, mỗi gia mỗi cảnh, qua nhà thấy người qua người thấy nhà. 

Được biết đến là một họa sĩ có lối vẽ tối giản, dung dị, thì với văn chương, họa sĩ Lê Thiết Cương cũng dùng ngôn từ gọn, sắc tối giản, không cầu kì đầy ắp chất liệu nhưng đầy ẩn ý, gần với thơ và giàu âm hưởng cổ điển. Qua những bài viết về kiến trúc, trang trí nhà cửa, phong cảnh vùng miền của ông, độc giả sẽ hiểu được câu chuyện văn hóa của vùng miền từ chuyện người, chuyện đất qua “chuyến du lịch xuyên Việt bằng chữ nghĩa”.

"Nhà và Người" không chỉ là một cuốn sách về nhà ở và con người, mà còn là một tác phẩm đầy triết lý về văn hóa. Họa sĩ Lê Thiết Cương đã dùng nghệ thuật và cảm nhận tinh tế của mình để đưa ra một cái nhìn sâu sắc về mối quan hệ giữa con người và cảnh quan, để mỗi góc phố, mỗi ngôi nhà, mỗi con đường đều mang một câu chuyện, một nỗi niềm, và tất cả tạo nên một vẻ đẹp riêng. "Nhà và Người" là cuốn đầu tiên trong bộ 3 tản văn của họa sĩ Lê Thiết Cương về kiến trúc, nội thất qua góc nhìn văn hóa, cuốn thứ 2 là “Trò chuyện với hội họa” và “Trong hạt thóc có hạt gạo” tập hợp những bài viết về văn hóa nghệ thuật Việt Nam./.

Thực hiện: Vân Anh – Trọng Khánh – Nhật Phương