Video Tin trong nước

Hoàn thiện hơn công tác quyết toán ngân sách

Tiếp tục chương trình làm việc tại kỳ họp thứ 7, sáng 7/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2022.


22:56 - 07/06/2024

Hoàn thiện hơn công tác quyết toán ngân sách

Nêu số liệu hơn 4 nghìn tỷ đồng tiền nợ xây dựng cơ bản trong năm 2022 mà Kiểm toán Nhà nước phát hiện và công bố, nhiều ý kiến cho rằng, nếu không xử lý dứt điểm tình trạng này thì sẽ lại tiếp tục phát sinh thêm các khoản nợ mới.

Quan tâm đến số chuyển nguồn sang năm sau còn lớn cho thấy việc sử dụng ngân sách nhà nước có nơi chưa hiệu quả, Đại biểu Đỗ Thị Lan, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh cho rằng, có nguyên nhân từ việc dự toán không sát. 

Giải trình làm rõ một số vấn đề mà các đại biểu quan tâm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, số chi chuyển nguồn từ 2022 sang năm 2023 cao chủ yếu do các nguồn lực được chuyển theo quy định pháp luật. 

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng cho biết những tháng đầu năm 2022 còn chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19, tăng trưởng thấp, nhưng Quý 3 năm 2022, từ nỗ lực trong điều hành, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, kinh tế phục hồi tăng trưởng, do đó thu ngân sách cũng tăng, vượt so với số dự toán./.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng