Video Tin trong nước

Học tập suốt đời vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm của mọi người dân

Học tập suốt đời vừa là quyền lời, vừa là trách nhiệm của mọi người dân. Lãnh đạo Bộ VHTTDL đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị tổng kết đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ” diễn ra sáng nay tại Hà Nội.
22:25 - 21/10/2020

Theo báo cáo của Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) việc triển khai đề án giai đoạn 2014-2020 đã đạt được kết quả tích cực. Các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ đã tổ chức nhiều hoạt động phục vụ học tập cho đông đảo người dân, đặc biệt là đối tượng thanh, thiếu niên. Trong hoạt động bảo tàng, nội dung trưng bày được sáng tạo không ngừng. Nhiều bảo tàng đã chủ động đưa di sản đến cơ sở thông tin các hình thức triển lãm lưu động, trưng bày chuyên đề, đổi mới hoạt động bảo tàng gắn di sản văn hóa với giáo dục học đường.

Các địa phương đã tổ chức lớp năng khiếu, hội thi, hội diễn, sinh hoạt chuyên đề, xây dựng góc đọc sách báo… từ đó khơi dậy khả năng sáng tạo cho người dân, nhất là giới trẻ.

Tuy vậy, việc triển khai thực hiện đề án thời gian qua còn tồn tại một số hạn chế nhất định. Đó là, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn lực về tư liệu đáp ứng cho các hoạt động học tập suốt đời ở các thiết chế văn hóa còn chưa đảm bảo. Kinh phí triển khai các hoạt động học tập tại hệ thống các thiết chế thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ nhìn chung vẫn chưa đảm bảo.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các cơ quan, đơn vị chức năng tiếp tục đầu tư xây dựng, củng cố và phát triển các thiết chế văn hóa; cấp phương tiện xe ô tô, xây dựng kho lưu động cho các thư viện tỉnh và sách cho các thư viện miền núi, biên giới, hải đảo. Đối với hệ thống các bảo tàng, tiếp tục đổi mới công tác trưng bày, triển lãm, hoạt động giao lưu với nhân chứng từ đó nâng độ hấp dẫn đối với người xem, nhất là giới trẻ./.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.