Video Tin trong nước

Hội nghị Sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2023

Sáng ngày 15/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức theo hình thức trực tuyến.
18:07 - 15/07/2023

THỦ TƯỚNG PHẠM MINH CHÍNH DỰ HỘI NGHỊ SƠ KẾT HOẠT ĐỘNG NGÂN HÀNG 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2023

Báo cáo tại hội nghị cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, Ngân hàng Nhà nước và hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, trong đó NHNN đã chú trọng rà soát, hoàn thiện thể chế về tiền tệ và ngân hàng bảo đảm tiến độ và chất lượng; đẩy mạnh cải cách hành chính trong hoạt động ngân hàng, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Hệ thống các tổ chức tín dụng được củng cố, tăng cường các biện pháp xử lý nợ xấu, chống sở hữu chéo, lợi ích nhóm, nâng cao chất lượng tín dụng, hiệu quả hoạt động kinh doanh, bảo đảm an toàn hệ thống.

NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời và phối hợp hài hòa với chính sách tài khóa, các chính sách vĩ mô khác, góp phần ổn định vĩ mô và kiểm soát lạm phát đây là nền tảng rất quan trọng cho phát triển bền vững; Nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, đa dạng hóa các sản phẩm tín dụng, giảm lãi suất cho vay, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng của nền kinh tế; 

Hợp tác quốc tế trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng đạt được nhiều kết quả tích cực. NHNN thực hiện tốt vai trò đại diện của Chính phủ Việt Nam tại các tổ chức quốc tế như Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB)…, góp phần nâng cao vai trò của Việt Nam tại các tổ chức tài chính, tiền tệ quốc tế. 

Cũng trong báo cáo, NHNN đã đưa ra các định hướng điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng thời gian tới, theo đó sẽ bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính, tiền tệ trong nước và quốc tế để tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng chắc chắn, chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, phối hợp hài hòa, hợp lý, chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác. Trong đó, điều hành lãi suất phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát và mục tiêu chính sách tiền tệ; tiếp tục có các giải pháp chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay, cắt giảm các loại phí không cần thiết nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh.

Tại hội nghị, lãnh đạo NHNN và các ngân hàng thương mại, Hiệp hội Ngân hàng và chi nhánh NHNN tại TPHCM đã thảo luận về những nhiều ý kiến đóng góp rất tâm huyết, trách nhiệm, sát thực tiễn những vấn đề như chính sách tiền tệ, lãi suất ngân hàng, xử lý nợ xấu và những phương hướng khắc phục những khó khăn vướng mắc trong thời gian tới. /.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương