Video Tin trong nước

Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Sáng nay (16/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị điều hành hội nghị.
09:53 - 17/03/2024

Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, giai đoạn từ năm 2021 đến hết năm 2023 cả nước có 499 dự án nhà ở xã hội được triển khai với quy mô hơn 411.000 căn. Về quy hoạch, bố trí quỹ đất phát triển nhà ở xã hội, cả nước hiện đã quy hoạch gần 1.320 khu đất với quy mô hơn 8.600 ha làm nhà ở xã hội, tăng gần 5.300 ha so với năm 2020. 

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và cho ý kiến về các vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách, thủ tục đầu tư, thủ tục về đất đai, công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng… ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội thời gian qua. Đồng thời, đề xuất, kiến nghị các giải pháp đẩy nhanh thực hiện đề án.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, phát triển nhà ở, trong đó có nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân là trách nhiệm của Nhà nước, của xã hội và của người dân. Nhà nước khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân theo cơ chế thị trường, đồng thời có chính sách để hỗ trợ về nhà ở cho các đối tượng người thu nhập thấp đô thị, công nhân khu công nghiệp về nhà ở nhằm góp phần ổn định chính trị, bảo đảm an sinh xã hội.

Để đạt được mục tiêu hoàn thành khoảng 130 nghìn căn nhà ở xã hội trong năm 2024, cũng như thực hiện hiệu quả đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, các chủ thể liên quan cần vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Giao nhiệm vụ cụ thể cho các địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, các địa phương cần khẩn trương lập, sửa đổi, bổ sung Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của các địa phương, trong đó làm rõ các mục tiêu về nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp, lực lượng vũ trang nhân dân; khẩn trương lập Kế hoạch của địa phương mình để triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 11 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”.Đối với các doanh nghiệp Thủ tướng yêu cầu, các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội lập tiến độ, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực, tài chính, áp dụng công nghệ mới nhằm rút ngắn thời gian thi công.../.

Thực hiện: Vũ Khuyên – Chí Phương