Video Tin trong nước

Hội thảo toàn quốc về phê bình văn học, nghệ thuật

Sáng 5/12, tại TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Hội đồng Lý luận, Phê bình Văn học, Nghệ thuật Trung ương, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề “Vai trò định hướng của phê bình văn học, nghệ thuật trong hoạt động thực tiễn và sáng tạo văn học, nghệ thuật hiện nay".
14:23 - 05/12/2019

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, Phê bình Văn học, Nghệ thuật Trung ương nhấn mạnh, phê bình văn học, nghệ thuật là lĩnh vực đóng vai trò quan trọng trong đời sống văn học, nghệ thuật nói riêng, sự phát triển của xã hội nói chung. 

Dù còn có những cách hiểu, quan niệm khác nhau về những vấn đề cụ thể nhưng giới nghiên cứu cơ bản đã thống nhất, xem phê bình là một bộ môn khoa học đặc thù, có tác dụng đồng hành, điều chỉnh, hỗ trợ sáng tác và định hướng tiếp nhận thẩm mỹ. 

Từ khi thành lập đến nay, đặc biệt là trong giai đoạn đổi mới, Đảng ta luôn quan tâm, chỉ đạo phát triển phê bình văn học, nghệ thuật như là một trong những trụ cột quan trọng cho sự phát triển nền văn học, nghệ thuật Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả, thành tựu đã đạt được, công tác phê bình văn học, nghệ thuật thời gian qua đã bộc lộ những hạn chế, yếu kém, nhất là việc nhận diện, định hướng hoạt động thực tiễn và hoạt động sáng tạo; tình trạng ngại đụng chạm đến những vấn đề lớn, những quan điểm khác lạ, sai trái, thiếu tính chiến đấu, tính khoa học diễn ra ngày càng rõ hơn, đáng lo ngại hơn. 

Đồng chí Nguyễn Thế Kỷ nêu rõ, Hội thảo “Vai trò định hướng của phê bình văn học, nghệ thuật trong hoạt động thực tiễn và sáng tạo văn học, nghệ thuật hiện nay” là hoạt động đặc biệt quan trọng nhằm huy động tâm sức, trí tuệ, trách nhiệm và sự đóng góp của giới nghiên cứu, phê bình văn học, nghệ thuật, từ đó bổ sung hệ thống luận cứ khoa học và thực tiễn, tư vấn giúp Đảng, Nhà nước tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và có những quyết sách đúng đắn, kịp thời để phát huy vai trò định hướng của phê bình văn học, nghệ thuật trong hoạt động thực tiễn.

Hơn 70 tham luận trình bày tại Hội thảo đã tập trung nhận diện, đánh giá và lý giải thực trạng phê bình nói chung và ở từng loại hình văn học, nghệ thuật cụ thể, trên các phương diện cơ bản: tình hình đội ngũ, chất lượng chuyên môn, các khuynh hướng chính và những vấn đề đặt ra trong thực tiễn. Đồng thời, làm rõ các yếu tố tác động đến phê bình hiện nay, chỉ ra những nguyên nhân cơ bản, cả khách quan và chủ quan dẫn đến thực trạng phê bình văn học, nghệ thuật nói chung, vấn đề vai trò định hướng đối với hoạt động thực tiễn và hoạt động sáng tạo nói chung...

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.