Video Tin trong nước

Hơn 1 triệu tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được giải ngân

Thông tin được Bộ Tài chính đưa ra tại Hội nghị Sơ kết công tác tài chính – ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm diễn ra sáng nay, tại Hà Nội, vẫn còn hơn 1 triệu tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được giải ngân.
07:42 - 16/07/2024

HƠN 1 TRIỆU TỶ ĐỒNG VỐN ĐẦU TƯ CÔNG CHƯA ĐƯỢC GIẢI NGÂN

Theo Báo cáo Kết quả công tác tài chính - ngân sách 6 tháng đầu năm của Bộ Tài chính: GDP cả nước đạt 6,42%, thu ngân sách 1 triệu 038 nghìn tỷ đồng đạt 62% dự toán, tăng gần 18% so với cùng kỳ. Hỗ trợ chính sách thuế cho các doanh nghiệp và người nộp thuế 184 nghìn tỷ đồng…

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh: các cơ quan, đơn vị, địa phương cần có sự chuẩn bị sẵn sàng để từ năm 2025 sẽ phải thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt; đẩy mạnh các giải pháp tăng thu và thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc lưu ý một trong những nhiệm vụ cần quyết liệt tháo gỡ trong thời gian tới là giải ngân vốn đầu tư công. 6 tháng đầu năm, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công vấn còn thấp. 

Hiện, tại các địa phương vướng mắc lớn nhất nằm ở khâu phê duyệt đầu tư. Vướng mắc này đang gây ách tắc nghiêm trọng, nếu không sớm được tháo gỡ sẽ tiếp tục kìm hãm đầu tư công, do đó sẽ khó thúc đẩy kinh tế tăng trưởng. Vốn đầu tư công đã giao nhưng không giải ngân được, hiện đang tồn đọng trên 1 triệu tỷ đồng tại kho bạc Nhà nước, trong khi đây là nguồn vốn vay ODA với lãi suất trên 6%/năm. Vì vậy đề nghị ngành tài chính và các địa phương cần đặc biệt lưu ý giải quyết vấn đề đầu tư công trong những tháng cuối năm./.

Thực hiện: Vũ Đào - Trọng Khánh