Video Tin trong nước

"Hừng đông" - Từ kịch bản sân khấu đến tiểu thuyết văn học

Sáng 30/12, tại trụ sở Đài TNVN, số 58 Quán Sứ, Hà Nội, Nhà xuất bản Văn học phối hợp với Ban Văn học - Nghệ thuật (VOV6) và Công ty Văn hóa và Truyền thông Liên Việt tổ chức buổi giới thiệu, ra mắt tiểu thuyết “Hừng đông” của Tổng Giám đốc Đài TNVN - PGS.TS. Nguyễn Thế Kỷ.
21:59 - 30/12/2020

Buổi ra mắt góp mặt nhiều văn, nghệ sĩ, các nhà nghiên cứu, phê bình văn học uy tín.

“Hừng đông” là cuốn tiểu thuyết tư liệu về Phan Đăng Lưu - nhà cách mạng tiền bối, một trí thức tiêu biểu, xuất sắc của Đảng và nhân dân ta. Ông đã sống, chiến đấu, hy sinh vì lý tưởng cách mạng, vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc nhân dân. Với gần 300 trang tiểu thuyết về nhân vật lịch sử, nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã tái hiện chân thực, trách nhiệm và sinh động cuộc đời, sự nghiệp cách mạng sôi nổi, nhiều sáng tạo, nhiều gian khổ, hy sinh của nhà cách mạng tiền bối Phan Đăng Lưu.

Hình tượng người cộng sản, nhà lãnh đạo kiệt xuất Phan Đăng Lưu từng được tác giả Nguyễn Thế Kỷ xây dựng kịch bản sân khấu và được công diễn với 2 phiên bản nghệ thuật: sân khấu cải lương và kịch hát dân ca Nghệ Tĩnh. Tuy vậy, tiểu thuyết “Hừng đông” không phải là một phiên bản chuyển thể từ sân khấu mà là một tác phẩm sáng tạo độc lập với chất tự sự trữ tình và mang dấu ấn riêng của thi pháp tiểu thuyết.

Đúng như tên gọi “Hừng đông” giàu tính biểu tượng, cuốn tiểu thuyết thứ 2 của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ phản ánh chân thực về thời kỳ máu lửa dựng Đảng, cứu nước, khẳng định những đóng góp của nhà cách mạng ưu tú Phan Đăng Lưu cùng các đồng chí cùng thế hệ đã tạo tiền đề quan trọng tiến tới Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công. Đó cũng là tấm gương sáng chói để các thế hệ mai sau trân trọng, ghi nhớ, học tập và noi theo.

Việt Hoa - Quốc Hùng - Sỹ Thành

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.