Video Tin trong nước

Hưng Yên: Giảm sử dụng thuốc BVTV, tăng sử dụng phân bón hữu cơ trong phát triển nông nghiệp

Các HTX đang cải thiện quy trình sản xuất, chuyển đổi từ sử dụng các loại phân vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật sang các loại phân bón hữu cơ, vi sinh, tận dụng các sản phẩm có sẵn như phân chuồng, phân ủ có giá thành thấp và thân thiện với môi trường.
11:57 - 11/08/2022

Tỉnh Hưng Yên là một trong những địa phương có thế mạnh về quả nhãn trên cả nước; năm 2022, diện tích nhãn toàn tỉnh trên 5.000ha, trong đó, diện tích cho thu hoạch khoảng 4.800ha, sản lượng ước đạt 45.000 - 47.000 tấn, trong đó trồng theo tiêu chuẩn cao chiếm 1.200 ha. 

Là 1 hợp tác xã trẻ và mới thành lập, 17 thành viên của hợp tác xã Nông nghiệp xanh Phố Hiến, tỉnh Hưng Yên đã mạnh dạn triển khai vùng trồng nhãn không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và giảm dần phụ thuộc vào phân bón hóa học, thay vào đó là sử dụng các loại phân bón hữu cơ, áp dụng công nghệ vi sinh vào trong sản xuất để hạn chế sâu bệnh hại trên cây trồng, chỉ sử dụng chế phẩm nano bạc nhằm phòng bệnh và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm...đáp ứng tiêu chuẩn của nhiều thị trường cũng như các phân khúc khách hàng khác nhau, qua đó nâng cao giá trị sản phẩm nhãn của hợp tác xã. 

Là một trong những hộ thành viên đầu tiên trong hợp tác xã Nông nghiệp xanh Phố Hiến triển khai mô hình nhãn hữu cơ, năm nay gia đình ông Bùi Xuân Tám dự kiến sẽ xuất ra thị trường khoảng 20 tấn nhãn được sản xuất theo phương pháp hữu cơ. 

Bên cạnh đó, nhờ sản xuất theo hướng hữu cơ, gia đình ông Tám cũng ít bị ảnh hưởng bởi thị trường; sản phẩm sản xuất ra có chất lượng tốt, đầu ra được đảm bảo ổn định. 

Để đảm bảo đầu ra cho người dân, tỉnh Hưng Yên cũng tích cực vào cuộc, tạo điều kiện kết nối giao thương, xúc tiến thương mại nhằm quảng bá sản phẩm thế mạnh của địa phương. Bên cạnh đó, hiện toàn tỉnh đã cấp được 27 mã số vùng trồng cho 17 vùng trồng nhãn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất hữu cơ với diện tích 170ha. 

Theo số liệu thống kê của Cục BVTV, giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã đàm phán, xuất khẩu nhiều loại nông sản đảm bảo chất lượng ra thị trường thế giới. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2022 nhóm nông sản chính của nước ta đã xuất khẩu được gần 11,4 tỷ USD, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước. 

Hiện nông sản của nước ta đã xuất sang được 17 quốc gia trên thế giới, trong đó có các thị trường khó tính, yêu cầu chất lượng cao và kiểm tra nghiêm ngặt về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật như Mỹ, Úc, Pháp,Canada, Hà Lan... 

Có thế thấy, với yêu cầu ngày một cao về chất lượng sản phẩm nông sản của các thị trường trên thế giới, việc phát triển nông nghiệp hữu cơ là hướng phát triển bền vững mà nền nông nghiệp Việt Nam đang hướng tới. Đây cũng chính là xu hướng phát triển của thế giới nhằm hướng đến các sản phẩm tiêu dùng an toàn, gần với thiên nhiên và bảo vệ môi trường sống.

Tiến Dũng - Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.