Video Tin trong nước

Hưng Yên: Nơi may cờ khởi nghĩa giành chính quyền Cách mạng Tháng Tám năm 1945

Trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945, tỉnh Hưng Yên gắn với nhiều địa chỉ đỏ như trận đồn Bần ở huyện Mỹ Hào được Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhận định là trận đánh kiểu mẫu ở đồng bằng Bắc bộ, là đặc biệt trong đó có địa danh là nơi may cờ khởi nghĩa giành chính quyền trong toàn tỉnh Hưng Yên.
20:03 - 01/09/2021

Thôn Thổ Cốc, xã Tân Lập, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên những năm trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 người dân sớm đi theo ánh sáng cách mạng. Phong trào Việt Minh phát triển mạnh, do đó được Xứ ủy Bắc Kỳ chọn là trụ sở giao thông của xứ, đồng thời là cơ sở hội họp của Ban Cán sự tỉnh. Theo yêu cầu của Ban Cán sự Đảng tỉnh, cần phải có cờ, biểu ngữ, áp phích phục vụ cho cuộc khởi nghĩa. Từ ngày 19 - 21/8/1945, đội Việt Minh thôn Thổ Cốc đã tổ chức 24 máy khâu ngày đêm may cờ, biểu ngữ, in truyền đơn, áp phích.

Bên cạnh việc phục vụ cuộc Tổng khởi nghĩa trong toàn tỉnh, ngày 19/8/1945, tự vệ và quần chúng nhân dân trong xã đã được huy động tham gia cuộc biểu tình vũ trang để cướp chính quyền. Trên đà thắng lợi, quần chúng và tự vệ xã Tân Lập tiếp tục hòa cùng vào đoàn người biểu tình từ các huyện phía Bắc đổ xuống đường 39 về giành chính quyền tỉnh vào ngày 22/8/945.

Phát huy truyền thống của vùng quê cách mạng, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Lập, huyện Yên Mỹ đã nỗ lực xây dựng quê hương và có những bước chuyển mình rõ rệt. Tân Lập đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2017, là đô thị loại V năm 2019.

Trong không khí của những ngày mùa thu cách mạng, người dân Tân Lập hôm nay đang vui mừng, phấn khởi xây dựng quê hương trở thành lá cờ đầu trong phát triển kinh tế của tỉnh Hưng Yên. Xứng đáng và tự hào với truyền thống của vùng quê từng may cờ đỏ sao vàng, đóng góp công sức để giành chính quyền về tay nhân dân.

Thực hiện: Ngọc Hòa

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.