Video Thế giới đó đây

Hy Lạp đẩy mạnh nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa

Chính phủ Hy Lạp vừa phát động chiến dịch giải quyết vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa và cam kết ngừng sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần vào tháng 6/2020.
08:59 - 18/10/2019

Bộ Môi trường Hy Lạp cho biết, mỗi ngày có tới 39 tấn rác thải nhựa trôi nổi tới biển ở Hy Lạp, do đó cuộc chiến chống ô nhiễm rác thải nhựa là ưu tiên của chính phủ nước này, đồng thời kỳ vọng nước này có thể thực hiện từng bước ngừng sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần vào năm 2020, sớm hơn một năm so với khuyến nghị của Liên minh châu Âu (EU).

Bộ Môi trường Hy Lạp cũng thông báo kế hoạch hợp tác với Quỹ từ thiện A.C. Laskaridis - một tổ chức môi trường tư nhân - nhằm ngăn chặn rác thải nhựa.

Năm ngoái, quỹ Laskaridis đã làm việc với chính quyền đảo Sikinos  thuộc vùng biển Aegea về việc cấm dùng ống hút nhựa - sản phẩm được sử dụng với lượng lớn vào mùa Hè để uống cà phê lạnh. Theo quỹ này, Hy Lạp nhập khẩu khoảng 700.000 tấn nguyên liệu nhựa thô mỗi năm và thải bỏ khoảng 40.000 tấn nhựa mà 70% trong số đó có đích đến là bờ biển. Trong thời gian mùa Hè, tỷ lệ này thậm chí tăng lên tới 76% và chỉ có 8% trong đó được tái chế.

Hy Lạp có đường bờ biển trải dài hơn 16.000 km, trong khi rác thải nhựa tại các đại dương ảnh hưởng tới toàn bộ hệ sinh thái biển. Quốc gia Nam Âu này đang tụt hậu so với các nước láng giềng trong EU trong việc tái chế rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa. Mãi cho tới tháng 1/2018, Hy Lạp mới triển khai tính phí túi nilon tại các cửa hàng trên cả nước.

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.