Video Tin trong nước

Italia sử dụng robot giúp chăm sóc bệnh nhân mắc Covid-19

Trong bối cảnh các bệnh viện tại vùng tâm dịch Lombardy của Italia luôn ở tình trạng quá tải, một bệnh viện ở đây đã đưa vào sử dụng những robot nhằm hỗ trợ các bác sĩ trong công tác chăm sóc bệnh nhân.
20:35 - 02/04/2020

Bệnh viên Circolo ở thành phố Varese vùng Lombardy của Italia vừa đưa vào sử dụng 6 robot có kích thước tương đương với 1 em nhỏ. Những robot này hoạt động phần lớn ở những khu vực có nguy cơ lây lan cao nhất. 

Robot sẽ vào phòng bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 đang được điều điều trị và ở lại trong các khu vực truyền nhiễm. Chúng sẽ giúp chuyển tiếp thông tin quan trọng từ các bệnh nhân, thu thập từ các máy đọc số liệu. Các nhân viên y tế cũng có thể giao tiếp với bệnh nhân thông qua những robot này và ngược lại.

Các robot này được đánh giá đã làm giảm một phần khối lượng công việc khổng lồ mà đội ngũ y tế đang phải gánh vác trong suốt thời gian dịch bùng phát vừa qua, khiến phần lớn họ đã kiệt sức. Quan trọng nhất, việc sử dụng robot cũng giúp giảm bớt số lần các nhân viên y tế phải tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, từ đó giảm bớt nguy cơ lây nhiễm, cũng như tiết kiệm thời gian và các thiết bị y tế trong đó có quần áo bảo hộ, khẩu trang.

Bệnh viện Circolo là một trong những bệnh viện chính đón tiếp các bệnh nhân mắc Covid-19, cùng 6 bệnh viên khác với 5.000 nhân viên y tế. Do đó, sự an toàn của đội ngũ y tế là rất quan trọng. Đến nay tại Bologna, ít nhất hai bệnh viên đã trở thành ổ dịch khi các bệnh nhân đã lây chéo cho các nhân viên y tế và lây lan ra cộng đồng trước khi chính phủ áp đặt các quy định hạn chế đi lại.

Ở cấp độ quốc gia, tính từ ngày 20/3, có khoảng 4.268 nhân viên y tế, tương đương 0,4% tổng số y bác sĩ của Italia đã mắc Covid-19.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.