Video Tin trong nước

Keo lai góp phần tạo môi trường xanh ở huyện vùng cao

Trồng rừng bằng cây keo đang là xu hướng hiệu quả và bền vững của nhiều địa phương hiện nay. Cây keo không chỉ mang lại giá trị kinh tế cho người dân trồng keo mà hơn nữa rừng còn được bảo vệ và điều quan trọng đảm bảo môi trường sinh thái.
19:57 - 05/12/2020

Đây là vườn keo lai rộng khoảng 3ha của gia đình ông Vi Quốc Thuấn ở thôn Nà Bon, xã Đại Tiến, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng. Một trong hơn 10 hộ dân của xã tham gia triển khai thí điểm mô hình “Trồng rừng thâm canh gỗ lớn bằng giống keo lai mô sản xuất theo phương pháp nuôi cấy mô”.

Chương trình do Trung tâm Khuyến nông và Giống lâm nghiệp tỉnh Cao Bằng phối hợp với xã Đại Tiến tổ chức thí điểm. Nhằm mở ra hướng đi mới cho nông dân về trồng thâm canh rừng và sản xuất, chính quyền xã đã hỗ trợ 100% giống cây, 50% phân bón và cả công đào hố trồng cây để khuyến khích các hộ dân nơi đây tham gia trồng loại cây này.

Hiện nay, diện tích rừng keo lai nuôi cấy mô chưa đến tuổi khai thác, nhưng qua theo dõi, đánh giá, cây có nhiều ưu điểm do sinh trưởng nhanh, tỷ lệ sống đạt cao. Tuy mới hơn 2 năm thực hiện mô hình, chưa có trữ lượng và chưa được thu hoạch, nhưng kết quả bước đầu cho thấy việc xây dựng mô hình trồng keo tại địa phương phù hợp với nhu cầu của nông dân mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế rừng.

Việc đưa giống keo lai nuôi cấy mô vào trồng và sản xuất tới xã, bản được người dân hưởng ứng tích cực. Đây là yếu tố quan trọng góp phần phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững, mang lại lợi ích cho người dân. Đồng thời nâng độ che phủ rừng trên địa bàn huyện từ đó giữ đất chống xói mòn, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái và chống biến đổi khí hậu.         

Duy Hưng - Anh Dũng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.