Video Tin trong nước

Kết nối, hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam – Đức

Sáng 12/11 tại Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội đã phối hợp với Viện Friedrich Naumann Foundation for Freedom (FNF) tại Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức “Diễn đàn Kinh tế và thương mại Việt – Đức”.
11:41 - 13/11/2020

Diễn đàn được tổ chức trong bối cảnh nhiều cơ hội, thách thức đặt ra đối với Việt Nam và Đức khi Hiệp định Thương mại tự do EVFTA và Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam – EU chính thức được phê chuẩn.

Trong 45 năm qua, Đức luôn là đối tác thương mại lớn của Việt Nam ở châu Âu, chiếm khoảng 20% xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu và cũng là cửa ngõ trung chuyển quan trọng của hàng hóa Việt Nam sang các thị trường khác ở châu Âu. Trong số các quốc gia châu Âu, Đức là nhà đầu tư lớn thứ 4 vào Việt Nam, với số vốn đăng ký tính đến tháng 5/2020 là hơn 2 tỷ USD. Các dự án đầu tư của Đức tại Việt Nam tập trung vào lĩnh vực cơ khí, chế tạo máy, hóa chất, năng lượng tái tạo, cơ sở hạ tầng thông minh... 

Ngoài ra, Đức cũng là đối tác lớn nhất của Việt Nam về đào tạo nghề, văn hóa và giáo dục. Hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Đức đã phát triển nhanh trong thời gian qua, tuy nhiên, sự phát triển này nhìn chung còn khiêm tốn so với tiềm năng và nhu cầu hợp tác giữa hai bên.

Diễn đàn là cơ hội để 2 bên đánh giá lại thực trạng quan hệ kinh tế thương mại Việt – Đức, các cơ hội và thách thức từ EVFTA đối với 2 bên từ đó đề xuất những giải pháp nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại Việt – Đức lên một tầm cao mới. Bên cạnh đó, diễn đàn cũng tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến kinh tế tuần hoàn, năng lượng tái tạo và bảo vệ môi trường.

Cũng tại diễn đàn, Viện FNF Việt Nam và Trường Đại học Kinh tế - Đại học QGHN đã giới thiệu ấn phẩm song ngữ “Việt Nam và Đức: Phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi toàn cầu” tổng kết nhiều khía cạnh khác nhau trong quan hệ giữa Đức và Việt Nam kể từ năm 1975 với nhiều sự kiện và hoạt động tích cực trên nhiều phương diện như kinh tế, nghệ thuật, văn hóa…

Tiến Dũng – Lê Hải

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.