Video Tin trong nước

Khai mạc Hội chữ Xuân Canh Tý năm 2020

“Cho chữ và xin chữ” đã trở thành nét đẹp truyền thống của dân tộc ta mỗi dịp Tết đến, xuân về. Sáng 18/1, Lễ khai mạc Hội chữ Xuân Canh Tý 2020 và triển lãm thư pháp “Thành Đức” đã được tổ chức tại Hồ Văn, Trung tâm Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, thành phố Hà Nội.
22:17 - 18/01/2020

Với chủ đề Thành Đức, hội chữ xuân năm nay quy tụ 52 ông đồ tại nhiều tỉnh thành trong cả nước tới cho chữ. Các ông đồ có mặt ở đây đều phải trải qua cuộc khảo tuyển khắt khe. 

Khác với những năm trước, các gian lều viết chữ năm nay được bố trí tại khu vực phía trước của Hồ Văn. Xung quanh Hồ Văn được dành cho triển lãm 52 tác phẩm thư pháp chữ Hán, chữ Nôm và chữ Quốc ngữ. Qua đó giới thiệu những giá trị tốt đẹp của truyền thống hiếu học, hiếu nghĩa, tôn sư trọng đạo tới người xem.

Những câu đối, câu chúc bằng mực tàu trên giấy đỏ là những món quà tinh thần để đón chào năm mới, biểu thị cho những ước vọng đầu Xuân. Hội chữ Xuân là điểm hẹn văn hóa thường niên nhằm tôn vinh truyền thống tôn sư trọng đạo, hiếu học của dân tộc. Theo thời gian, tục cho chữ và xin chữ cũng đã có nhiều cải biến. Thay bằng việc cho chữ Hán Nôm, hội chữ xuân năm nay tập trung vào việc viết chữ Quốc ngữ. 

Đối với người Việt Nam, từ xa xưa, con chữ đã rất được trân trọng. Với quan niệm "biết chữ" là chạm vào cánh cửa của tương lai... do đó vào mỗi dịp Tết đến xuân về, người Việt vẫn duy trì phong tục xin chữ và cho chữ. Hội chữ Xuân Canh Tý 2020 sẽ mở cửa hằng ngày từ 8 giờ đến 20 giờ, từ ngày 18/1 đến 5/2.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.