Video Tin trong nước

Khai mạc phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Sáng 13-5, phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 15 đã khai mạc tại nhà Quốc hội. Ủy viên Bộ chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp.
15:48 - 14/05/2024

Khai mạc phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Phát biểu khai mạc phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, tại kỳ họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến đối với dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; dự thảo 2 Nghị quyết bao gồm Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Trong công tác giám sát, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ thảo luận, cho ý kiến đối với 5 báo cáo định kỳ trình Quốc hội về các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước. Trong đó sẽ xem xét báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024.

Về các vấn đề quan trọng, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét 4 nội dung, trong đó có Quy hoạch không gian biển quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035.

Cũng trong sáng nay, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024. Tại phiên thảo luận, nhiều ý kiến cho rằng, tình trạng gia vàng “nhảy múa” thời gian qua đã gây ảnh hưởng xấu tới ổn định kinh tế vĩ mô. Vì vậy, cần khẩn trương xem xét lại công tác quản lý nhà nước đối với thị trường kinh doanh vàng.

Trong khi đó, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cho rằng, để kéo giá vàng trong nước sát với giá vàng của thế giới, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức nhiều phiên đấu thầu vàng miếng. Tuy nhiên, hiệu quả đạt được chưa như mong muốn, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới vẫn ở mức cao, thậm chí còn có xu hướng tăng lên. Do đó, cần phải có sự tham gia của nhà nước vào công tác quản lý để sớm ổn định thị trường vàng. 

Bên cạnh đó, một số đại biểu đề nghị Chính phủ cần theo dõi sát sao tình hình giá vàng trong nước và thế giới để có phương án cân bằng, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng và kiểm soát lạm phát.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng