Video Tin trong nước

Khai mạc triển lãm “Thăng Long - Hà Nội những dấu son lịch sử”

Sáng nay, tại vườn hoa Lý Thái Tổ, thành phố Hà Nội tổ chức triển lãm “Thăng Long – Hà Nội những dấu son lịch sử”. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh dự và cắt băng khai mạc triển lãm.
19:31 - 04/10/2020

Phát biểu khai mạc triển lãm, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cho biết, kể từ ngày đoàn thuyền ngự của Đức vua Lý Thái Tổ dừng bên dòng Tô Giang dưới chân thành Đại La mùa thu năm Canh Tuất (1010), đã mở ra trang sử mới của vùng đất núi Nùng sông Nhị này. 

Để phác họa những thành tựu của chiều dài lịch sử 1010 năm sau khi Đức vua Lý Thái Tổ chọn Thăng Long làm kinh đô Đại Việt, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Những dấu son lịch sử”. Triển lãm trình bày theo hình thức biên niên với các mô hình biểu tượng di sản tiêu biểu của Thủ đô, các sự kiện và nhân vật theo thời gian lịch sử.

Hơn 200 tư liệu, hình ảnh, hiện vật trong Triển lãm được sắp xếp theo 3 chuyên đề. Chuyên đề 1 “Hà Nội - Kinh đô muôn đời”, giới thiệu các hình ảnh, tài liệu, hiện vật của giai đoạn từ năm 1010 khi Đức vua Lý Thái Tổ dời đô và định đô tại Thăng Long đến năm 1858 khi thực dân Pháp bắt đầu xâm lược Việt Nam. Thời kỳ này, những bức ảnh trưng bày các triều đại nhà Lý, Trần, Lê, Tây Sơn và nhà Nguyễn.

Chuyên đề 2 “Hà Nội - Tiếp nối trang sử vàng” giới thiệu các hình ảnh, tài liệu, hiện vật của giai đoạn từ năm 1858 đến năm 1986 với các dấu mốc chính như giai đoạn Hà Nội buổi đầu chống Pháp; Chi bộ Cộng sản đầu tiên được thành lập ở Hà Nội (2/1929); Đấu tranh giành độc lập (1930-1945); Sống mãi với Thủ đô (1946-1947); Hà Nội - Ngày trở về (10/10/1954); Hà Nội kiên cường chống Mỹ (1954 – 1975); Hà Nội - Thủ đô Việt Nam thống nhất (1975-1986) và Chủ tịch Hồ Chí Minh với Thủ đô Hà Nội.

Chuyên đề 3 với chủ đề “Hà Nội - Đổi mới, sáng tạo và phát triển”, nêu bật những thành tựu của Hà Nội trên con đường xây dựng thủ đô hiện đại, văn minh. Những bức ảnh được trưng bày đã phần nào giúp người dân hiểu và thêm yêu Hà Nội.

Triển lãm được trưng bày ngoài trời bên cạnh Hồ Hoàn Kiếm từ nay đến hết ngày 10/10 để người dân Thủ đô và du khách tham quan, triển lãm.

Thực hiện: Cao Thắng - Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.