Video Tin trong nước

Khám phá các di sản văn hóa, lịch sử Việt Nam qua games

Không chỉ đơn thuần là trò chơi giải trí, gần đây các nhà sáng tạo đã cho ra đời những trò chơi vừa đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, vui chơi của công chúng, vừa góp phần quảng bá văn hóa, lịch sử Việt Nam.
16:40 - 27/08/2024

KHÁM PHÁ CÁC DI SẢN VĂN HOÁ, LỊCH SỬ VIỆT NAM QUA GAMES

Khởi đầu với 16 bức vẽ nhân vật lịch sử như Phù Đổng Thiên Vương, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng... vào thời điểm cuối năm 2020 trên một trang mạng xã hội cá nhân, giờ đây Đại Việt Kỳ Nhân đã trở thành một dự án games với hàng trăm nhân vật lịch sử như các vị vua, quan, binh sĩ… được tái hiện sống động trên các thẻ bài. Không dừng lại ở những bức vẽ minh hoạ, với luật chơi đòi hỏi khả năng ghi nhớ bối cảnh, câu chuyện lịch sử gắn với từng nhân vật, Đại Việt Kỳ Nhân đã giúp người chơi ôn luyện lịch sử trong những phút giây giải trí.

Đến nay, dự án đã vẽ trên 300 nhân vật bao gồm các vị vua, tướng, binh sĩ, các làng nghề, nghệ sĩ nhân dân…Tuy chỉ là tranh minh họa, nhưng để đảm bảo mức độ chính xác về lịch sử, dự án sử dụng thông tin từ các nguồn tư liệu có sẵn và uy tín như sách Đại Việt sử ký toàn thư hay Đại Nam thực lục hoặc các chuyên gia trong lĩnh vực lịch sử, văn hóa.

Được khơi nguồn cảm hứng từ những nhân vật trong truyền thuyết và vốn cổ tích phong phú của dân tộc, game “Thần Tích” lại xây dựng nên một thế giới thú vị mà ở đó có những nhân vật lịch sử vốn đã quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt.

Còn tại một số điểm di tích, văn hóa lịch như làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội), nhóm du khách này rất hứng khởi để tham gia trò chơi “game hoá di sản”. Chỉ bằng một thao tác đăng nhập đơn giản, làm theo hướng dẫn trên ứng dụng điện thoại họ sẽ vượt qua các thử thách gắn với các điểm di sản nổi tiếng tại làng cổ Đường Lâm. 

Theo các chuyên gia, game mang đến cho người chơi một không gian ảo được tái hiện chân thực về di sản văn hóa. Việc sử dụng game trong khám phá văn hóa, lịch sử tại Việt Nam sẽ không chỉ góp phần bảo tồn, phát huy giá trị di sản, mà còn tạo ra những trải nghiệm giáo dục, giải trí độc đáo cho người chơi, đóng góp vào việc xây dựng và lan tỏa nhận thức về văn hóa Việt Nam trong cộng đồng cũng như mở đường cho một ngành công nghiệp văn hóa trong tương lai.

Game được đánh giá có tiềm năng lớn trong việc khám phá và trải nghiệm các câu chuyện văn hoá, lịch sử tại Việt Nam. Tuy nhiên, rất cần sự hợp tác và phối hợp giữa các đơn vị phát triển game với chuyên gia văn hóa cũng như các cơ quan quản lý để khai thác tốt hơn tiềm năng của ứng dụng này. Bởi muốn phát huy giá trị di sản văn hoá, trước hết phải giữ gìn đúng hồn cốt ban đầu và lịch sử phải là sự thật, không thể vì đó là game mà sẵn sàng chấp nhận tính ước lệ một cách mơ hồ./.

Thực hiện: Thu Hương – Ngọc Toàn - Quốc Hùng