Video Tin trong nước

Khám phá nghệ thuật Mosaic của Italia

Với tuổi đời hơn 2.000 năm, nghệ thuật khảm không chỉ được coi là môn nghệ thuật đặc sắc, mà còn là một hình thức ghi sử bằng ảnh.
15:02 - 12/03/2024

Tour khám phá với tên gọi “KHẢM – Mật mã Ý của nghệ thuật vượt thời gian” đang diễn ra tại Hà Nội đã góp phần kể câu chuyện về các trận chiến, câu chuyện tôn giáo (Kitô giáo), văn hóa, xã hội và kinh tế nổi bật, trải dài trong lịch sử Italia và La Mã cổ đại.

Choáng ngợp và cảm giác của bất cứ “du khách” nào khi đặt chân đến không gian gồm 6 khu trưng bày kỹ thuật số nghệ thuật khảm đặc trưng của Italia. 

Triển lãm kể về các câu chuyện đậm chất sử thi, tôn giáo, các giai đoạn văn hóa-xã hội rực rỡ và nổi bật nhất đến của vùng đất La Mã cổ đại, từ quá khứ huy hoàng của Thủ đô Rome, câu chuyện nổi bật về Alexander Đại đế trong trận đối đầu với đế chế Ba Tư hùng mạnh Trước Công Nguyên. Những bức tranh ở các lăng, vương cung thánh đường, với phong cách màu sắc tươi sáng, trong đó có nhiều tác động mang tính tâm linh rõ nét hơn. Đặc biệt là khu khảo cổ học dưới nước, kể về một bến cảng thịnh vượng trong quá khứ đã chìm dưới đáy biển. 

Những bức tranh khảm trường tồn nhờ độ bền cao, các chất liệu như đá, thủy tinh, vỏ sò… giúp củng cố đặc tính này. Một số bức tranh khảm có trong triển lãm đã 2.000 năm tuổi và trông vẫn như mới. Bên cạnh đó, kỹ nghệ đặc biệt của tranh khảm có nhiều điểm tương đồng với tranh gốm hay sơn mài Việt Nam, một ví dụ nổi bật là con đường gốm sứ.

 “Khảm – Mật mã Ý của nghệ thuật vượt thời gian” thực sự giúp khách tham quan hiểu hơn về kỹ thuật tranh khảm, các biểu tượng và chủ đề, tái hiện chiều dài lịch sử của Italia và mang đất nước này đến gần hơn với Việt Nam. Sau Hà Nội, điểm đến tiếp theo của hành trình “Khám – Mật mã Ý của nghệ thuật vượt thời gian” sẽ tiếp tục chu du các nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore.../.

Thực hiện: Anh Vũ - Quốc Hùng