Video Muôn màu cuộc sống

Khi người trẻ tôn vinh văn hóa trà Việt

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, nhiều người trẻ không chỉ tiếp tục kế thừa và phát huy nét đẹp văn hóa của trà truyền thống mà còn mang đến những hơi thở mới cho thức uống này và góp phần lan tỏa văn hóa trà tới thế hệ trẻ.
14:45 - 04/09/2024

Khi người trẻ tôn vinh văn hóa trà Việt

Theo sử sách ghi lại, sinh hoạt uống trà khởi nguồn từ các chùa chiền du nhập vào Việt Nam như một hình thức tu hành, sau trở thành thức uống gắn liền với sự giàu sang, quyền quý.

Theo thời gian, trà đã không còn là thức uống xa xỉ thể hiện đẳng cấp xã hội. Thú uống trà đã trở thành một nét đẹp văn hóa trong đời sống bình dân của người Việt. Văn hóa uống trà vẫn tồn tại theo dòng chảy thời gian cho đến ngày nay. Nét đẹp ấy đã và đang được kế thừa bởi thế hệ trẻ hiện đại.

Trong cộng đồng nghệ nhân trà ở Hà Nội, không ai không biết đến Trần Phi Vũ, nghệ danh là Trà Vũ, người sáng lập dự án trà cộng đồng Societea. Chàng trai chưa đầy 30 tuổi này đã có nhiều năm say mê tìm hiểu về trà, thử nghiệm với trà và thực sự sống với trà. Cơ duyên tình cờ khi Vũ được tiếp xúc với trà truyền thống trong một hội chợ quảng bá văn hóa trà, từ đó Vũ được khám phá một thế giới mới, mà như Vũ nói, trà đã đưa Vũ ra khỏi 4 bức tường để đến với thiên nhiên, với không gian rộng mở và những điều rất giản dị, mộc mạc.

Trà Việt đang thu hút sự quan tâm và tình yêu từ người trẻ bởi đây không chỉ là một thức uống, mà còn là biểu tượng của sự kết nối với truyền thống và tự hào dân tộc. Đối với họ, việc thưởng trà không chỉ là một trải nghiệm về vị giác, mà còn là cách để tìm hiểu và trải nghiệm sâu hơn về văn hóa và lịch sử của đất nước. Những người trẻ đam mê với trà như Trà Vũ và các bạn trong Societea đã dám dấn thân vào một con đường gian nan vất vả để tôn vinh một nghệ thuật sống của dân tộc Việt, quảng bá văn hóa Việt nói chung và văn hóa trà Việt nói riêng.

Trà không chỉ là một nguyên liệu quý, nó còn chứa đựng những triết lý sống sâu sắc để con người chúng ta sống đẹp hơn, an nhiên hơn. Tình yêu dành cho trà cứ thế được trao chuyền qua các thế hệ. Những người trẻ như Trà Vũ đã và đang tiếp nhận văn hóa trà một cách cởi mở và tạo ra dòng chảy mới của văn hóa trà Việt.

Trà truyền thống vốn đã có sức lan tỏa và kết nối mạnh mẽ. Giờ đây, khi có thêm tâm sức và đam mê của những người trẻ , văn hóa trà Việt đang có một tương lai rực rỡ hơn bao giờ hết./.

Thực hiện: Phạm Hằng – Trọng Đại