Video Tin trong nước

Khó khăn giữ nghề truyền thống tại Ninh Hòa

Từng là một trong những làng nghề thủ công truyền thống nổi bật của thị xã Ninh Hòa,tỉnh Khánh Hòa, thế nhưng những năm gần đây, làng chiếu Ninh Hà lại phải chật vật để tìm cách giữ nghề.
19:46 - 18/06/2022

Hình ảnh những con đường phơi đầy sợi cói xanh đỏ - biểu tượng một thời cho vẻ đẹp của làng chiếu Mỹ Trạch, phường Ninh Hà, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, nay dần vắng bóng. 

Giá nguyên liệu tăng. Đầu ra không ổn định... là những lí do khiến cho làng nghề truyền thống hàng chục năm tuổi ở đây đang phải đối diện với nguy cơ bị mai một.

Những khó khăn của làng chiếu Ninh Hà cũng đang là vấn đề mà không ít làng nghề truyền thống gặp phải. Thu nhập không được đảm bảo dẫn đến việc lao động địa phương buộc phải bỏ nghề truyền thống để lên các thành phố lớn tìm việc. Điều này khiến việc mở các lớp dạy dệt chiếu cho người trẻ không thể thực hiện được do không có người học. Hiện, tại Ninh Hà, chỉ còn người lớn tuổi, tranh thủ lúc nông nhàn dệt thêm chiếu để kiếm thêm thu nhập. 

Đứng trước những khó khăn trên, nhiều chính sách hỗ trợ bà con đã được triển khai với hi vọng giữ lại được một trong những làng nghề truyền thống tiêu biểu của địa phương.

Việc du lịch đang dần mở cửa trở lại sau dịch bệnh Covid-19 có thể sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các làng nghề truyền thống, trong đó có làng chiếu Ninh Hà. Hi vọng rằng trong thời gian tời, hình ảnh những tấm chiếu dệt thủ công rực rỡ trong nắng vàng sẽ tiếp tục là hình ảnh tiêu biểu của mảnh đất Ninh Hà này.

Nguyên Hạnh - Hoàng Thuyên

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.