Video Tin trong nước

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn doanh nghiệp 2024 với chủ đề "Khơi thông động lực tăng trưởng mới" do Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp (VCCI) vừa diễn ra vào chiều nay (12/4) tại Hà Nội.
14:04 - 13/04/2024

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Tại diễn đàn, các đại biểu nhận định, kinh tế Việt Nam có nhiều điểm sáng nhưng cộng đồng doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Tính chung quý 1 năm 2024, cả nước có khoảng 59,9 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động; tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường lại vào khoảng 73,9 nghìn doanh nghiệp, tương đương bình quân một tháng có gần 24,7 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Kinh tế  khởi sắc, nhưng nhìn ở góc độ hoạt động doanh nghiệp thì bình quân một tháng trong quý 1 năm 2024 giảm 4,7 nghìn doanh nghiệp. Điều này cho thấy doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, cần tiếp tục có những giải pháp,chính sách hỗ trợ để hồi phục. 

Báo cáo mới đây của ngân hàng phát triển châu Á (ADB) chỉ rõ kinh tế Việt Nam được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng trưởng 6% trong năm nay bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Theo nhiều đại biểu, các nhóm chính sách hỗ trợ của năm 2023 cần tiếp tục được duy trì thực hiện trong năm 2024. Trong đó nếu năm 2023 trọng tâm là ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ phục hồi và tăng trưởng thì năm 2024 là thúc đẩy tăng trưởng kết hợp trên cơ sở tìm ra những động lực tăng trưởng mới. 

Các chuyên gia cũng tiếp tục nhấn mạnh yêu cầu đẩy mạnh triển khai các chính sách giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Đồng thời hoàn thiện thể chế, khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng các mô hình kinh doanh bền vững các ngành công nghiệp mới, các ngành kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn./.

Thực hiện: Tiến Dũng – Quốc Hùng